CAV Requirements for Deped, CHED and TESDA – Certification Authentication Verification

What is CAV? Why do we need it for our diploma, TOR and other certificates? Do we need it for DFA Red Ribbon too? In this page, I have listed the requirements for Certification, Authentication and Verification (also known as CAV) for Deped, Ched and Tesda processing.

CAV is usually a requirement for Filipinos who are applying to work or study abroad. Usually TOR (Transcript of Records), diploma and certificates are requested for CAV. Thus the authorized government agencies for these are the:

Deped – if you need your documents and school records such as TOR and Diploma from your high school have CAV or Red Ribboncav authentication verification

CHED – if you need your documents from your college or graduate school to have certification, authentication and verification or pass thru Red Ribbon purposes

TESDA – if your training and technical course certificates need to have CAV

CAV Requirements and Fees

  • Original and Photocopies of your documents needed for CAV (TOR, Diploma, other certificates)
  • 2X2 picture for CHED, TESDA or DepEd
  • Some money for gathering your documents from your school

DepEd charge no fees

CHED charge P40 (price may change after the date of this post)

How to get CAV Certificates for abroad purposes?

First, prepare the documents required and listed below.

For Bachelors Degree Graduates and Post-Graduate Degree

  • Endorsement from the school registrar
  • Certified true copy of TOR or Diploma
  • Certified true copy of Special Order

If Undergraduate:

You need the following if you are undergraduate or if you don’t have a college degree:

  • Endorsement from school registrar
  • Certification of Enrollment
  • TOR of earned units certified by the school registrar

For High school graduates:

  • Original and certified true copies of TOR and Diploma
  • Certificate of Graduation from the school principal and the division superintendent

Second step is go to the authorized government agency (CHED, DepEd or TESDA) and submit the listed requirements above. The regional offices of those agencies will serve your CAV applications.

Keep your receipts, claim stubs, reference number and everything they issued you.

Claim your Red Ribbon documents (a.k.a. authenticated documents) at the DFA if you are working or studying abroad. Claim your documents at the CHED Regional Office if you are on local purpose.

That’s all. You’re done. Easy right? By the way, for employment abroad purposes, you also have the option to receive your DFA authentication or Red Ribbon documents via DHL or courier. You will then have to pay delivery and other charges.

How many days for CAV processing?

For CHED, TESDA, DEPED expect 3-5 working days

For DFA authentication of employment, expect 10-15 working days

Related article:


Have questions? Please leave them at the comment box. Thank you!


    • says

      It’s a pleasure to share this useful info about CAV Certification Authentication and Verification as many Filipinos like OFWs, students and professionals are always needing CAV from DepEd, Ched and Tesda. Cheers!

      • Cayaban Evelyn says

        Good morning again mam fehl just yesterday the deped puerto princesa gave us a letter certifying that my son graduated. But he has no so no. Pwede na ba po eto para mabigyan ng CAV ang anak ko please mam fehl we do really need your help for the future of my son. Thank you so much. More power and God bless!

      • ian says

        ask ko lang, graduate na po ako sa dating school na pinasukan ko, tapos nag enroll po sa ibang school para sa ibang course, ngayon ni drop ko na po ung ininrol ko na subject sa bagong school dahil magwowork na lang po ako , pwede ko po ba gamitin ung tor at diploma ko sa dating school para makakuha ng CAV, since doon po ako nagtapos ng college?

      • Red latina says

        madam ask ko langpo if nc4 programming sa tesda ung diploma ko, pwede parin po bang sa ched ko pa process ung CAV?
        THANK YOU!

      • aldrian says

        mam ask ko lang po if undergrad po ba tapos po magpapaCAV pwede po ba ung diploma nalang po ng hs ang ang gamitin ko at ung tor ko po nung hs?

      • Ej says

        Good day Ms. Fehl :) ask ko po lang sana pag po ba mag papa CAV ng TOR for SRC ang kelangan lang po ba sa TESDA ctc of TOR saka I.d picture tulad ng nakalagay dito? Tumawag po kasi ako sa TESDA kelangan pa dw po ng special order e d ko naman po ipapa red ribbon. Graduate po ako ng yechnical course 15 months. Thanks mam fehl. More power. And God bless po. :))

      • Gemmalyn Encinas says

        hi po ung form 137 ko po kc grade 4 to 6 lng po ang record k.ndi n po kc mkita ung record nung 1-3 transfr lng po kc ko frm nueva ecija to navotas,pwede ko n po kyang gmitin valid po for passport requirements?tnx po

    • Cayaban Evelyn says

      Good morning man may the good Lord God be with you. Tanong lang po and asking your help at the same time mam. Naiiyak na po ako talaga and i dont know what to do since na meet na rin lahat ng requirements for CAV except po sa special order… Ang anak ko po ay graduate ng 2009 ,di rin po ako naging aware na di recognize ang school na un ng deped during that time. And na relesan lang sila this 2013. Pero na ka attach naman po ang reason na inaasikaso nila ang permit nila during that time and ang school na ito ay individualized po.ang problema po ay hindi kami mabigyan ng special no and i dont know the reason bakit ganun eh lahat po na ni rerequire ng deped ginawa na po namin. Naawa po ako sa anak ko paalis na po siya sana and excited sya please help me miss dehl what to do. Ang naging kasalanan lang naman po namin ay hindi kami naging aware sa school na to kasi christian school po to. Kaya nagustuhan ko kaya nga lang di agad nabigyan ng permit to operate. Ms dehl please help us naka graduate naman po anak namin. Pls pls pls help us miss felh

        • Fehl says

          Request the Deped for the Special Order Number. They will gladly help you. Only them has the power and can help you because they are the one authorized to issue one. God bless you too!

    • Rhea ann degala says

      hi ask ko lng po, MAGpapaCAV plang po ako ng highschool diploma ko, tita ko po magpprocess sa mindanao region 12, dto po ako manila ngayon, panu po mpa redribbon ung documents ko?

    • Melody Vallejo says

      Hi Mam, I just want to inquire and get other information regarding my sister’s school. Until now they are not releasing the diploma and TOR, she graduated only last March 2014. My sister is already here in UAE and needs authenticated CAV for she was already hired from a certain company. The school is telling that there were problems on CHED, because the Diploma and TORs were not yet signed. What can we do to fast track the processing of her documents. I hope you can help…

      • Fehl says

        You can go directly to CHED and ask about your TOR and Diploma pending case. They’re the ones who know the real reason why they are not yet signed po

        • joy roxas says

          mam ask lng po may tor diploma at certificate of grad na po ang kaaptid ko nk red ribbon na din po. ito na po ba ang cav na tinatawag.. tnx po nid po ng rply

    • Ryan P. Cabanlit says

      ,mam,goodpm ask q lng po kung panu me po mkakuha ng CAV e nandto po aq sa maynila now sa sarangani province po aq nag graduate ng high skul,malapatan national high school po,

    • Benjamin G. Baguhin says

      Good pm ma’am ano po yong mga requirements sa pagkumuha ng certification. kasi po d ko nakuha yong diploma ko nung college ako.

    • DAMIAN B PALDEZ says

      mam gd evening? once po b nkuha ko ang certication from the school tpos yong sa school superentindent? puede ho b ako nlng ang personal n mag process sa dfa for red ribbon? kc ito nlng po ang inaantay ko pra sa pag alis ko sa ibang bansa?

      • Fehl says

        yes, you can also process your docs for red ribbon instead of letting your school to do it for you. Just tell your school registrar

  1. Mariane Eser Jose says

    Sis ask ko lang.. yung case ko kasi, hindi namin marecover ung high school diploma ng sister ko na nasa abroad.. actually ung TOR lang talaga ang hinihingi ng embassy.. ang problema hindi kami makapgprovide ng ibang documents like diploma for CAV.. hindi ba pwedeng TOR lang ung ipa’authenticate namin sa deped? kasi kung magrerequest kami sa takes time.. nagtanong ako sa dfa, sabi nila ok lang naman daw magpa’red ribbon ng tor lang..basta authenticated ng deped.. kaya lang sa deped ang dami pang requirements.. since representative lang ako ng sister ko..

    • says

      Yes, I know it’s ok if you choose to authenticate just TOR or Transcript of Records for Red Ribbon. Just request a copy from your sister’s university and have it gone through CHED so they can give you stub or reference number to be used in claiming the Red Ribbon TOR from the DFA. You can also just process the delivery at DHL if you don’t wanna go to DFA anymore.

      • grace says

        Good day ms Fehl ,,,please help,,, its my first time magpa red ribbon ng TOR and Diploma ng husband ko,,, meron siyang tor and diploma kinuha niya last 2007 pa, ask ko kung pwede na ba yun ang dalhin ko nlang sa ched directly at d na ko pupunta pa uli sa TUP where he graduated in college??? We need it na kc before end of November. Thank you

          • Emsky says

            Hellow just wanna ask , graduate po ako ng CSSD Tech, medical course po yin, 6 months lang, Yung school po international accreditation po ang hawak, katunayan nakapagtake po ako ng board exam under CBSPD New Jersey dito sa pilipinas. on process pa po ang registration daw nila sa tesda dahil No training regulation pa ang TESDA sa CSSD Tech. Paano po ako makakakuha ng CAV? Meron po akong TOR, Certificate At international board passer po ako..

          • Jen says

            Hi Madam,
            Close na po ang schol namin sa Gensan AMA Computer Learning Center which was franchised year 1998 – 2000 , then ng close siya and now operated by other individual again. pa CAV ko po transcript ko at diploma puede po ba derecho na ako sa CHED along with my credentials.

  2. says

    Gud day!

    May I ask something about the case of my nephew?
    He finished grade 10 in the US and he is to enroll as a 4th yr student here in the Philippines.
    He is being asked to present a red ribbon certificate or authentication for his school records in the US as according to the school its the new requirements of Dep Ed..
    May I ask how and where to process the said requirements?

    • says

      I think it’s the same process – you start to go to your nephew’s school registrar in the US and have his diploma or form 137 or form 138 (whatever they are using there) certified then go to the Department of Education and submit those for authentication for the Bureau of Consular Affairs of USA. Red Ribbon is just a term use here to refer to Authentication of documents. Just let your docs authenticated in the US Consular Affairs and you will be ok :)

  3. Frances says

    hi po… lahat po ba ng CAV nirerelease lang at sa dfa pasay lang pwde kuhanin? pwde po bang repesentative ang kukuha nun? like ako po sa husband ko ung documents na pinaCAV ko? i forgot to ask kasi dun sa deped coz nagmamadali kami… please help.. mdyu malayo kasi ang DFA pasay sa amin kaya prob ko po talaga…

  4. says


    May requirements po ba na kailangan if iba na person ang mag process na red ribbon authentication sa deped? waaa kailangan ko po ng tulong nyo..inutusan kasi ako ng brother ng classmate ko…nasa manila na po sila ngayon nakatira..un kuya nya kasi dito sa ormoc nag graduated year 1998-1999…ako kasi inutusan mag process ng kanyang mga docs katulad ng Form 137-A and Higschool diploma sa school…un Form 137-A at diploma nya okay na po sa Wednesday na makuha…sinabihan kasi ako ng registrar office na maspadali daw ang pag process ng red ribbon authentication kung ako daw mismo ang pupunta ng DepEd sa tacloban..okay lang po ba kung authorization letter lang ang ipakita ko sa DepEd? =) sana mag reply po kayo agad…email me nalang at or sa twitter

    • jonahermogenes says

      pano po ba mkakuha ng SPECIAL ORDER since sv ng school ko di daw sila ang ngre2lease non, while tesda request me 2 get that S.O sa MONTESSORI PROFESSIONAL COLLEGE? kc prang nagttanga2han lng cla s registrar at headofc.

  5. Raymund Cruz. says

    goodpm mam// tanong ko lang po sana, bali meron po ko vocational course,, certificate lang po kasi ung nakukuha ko sa MFI (Meralco Foundation Institute,) gtusto ko po sanang kumuha ng SRC na gawin ako assistant kailangan ng CAV requirements po kasi.. ok lang po kya na certificate lang ung ipasa ko Sa pagkuha ng CAV imbess na diploma o T>O>R ung requiremnts?\ tnx po

  6. says

    @Raymond yes if that is the document they are requesting but companies and employers always ask diploma, TOR and related certificates when they are requesting your training certificates too

    @Erika nope, you will pay at DFA for the REd Ribbon authentication or you can also pay DHL to process your Red Ribbon at the DFA for you. They will also deliver it to you once it is released. If you are far from DFA, using DHL is more convenient. You will understand the REd Ribbon process better if you read the related article I added

  7. Cloud says

    Help. pwde po ba ako makakuha ng CAV kaso diploma lang po ang meron ako at ung Certificate of Graduation from the school principal and the division superintendent. Highschool graduate po. please response po. maraming salamat po.

  8. says

    pwede po ba hindi mismo ang may ari ng transcript at diploma ang magpa authenticate sa CHED at red ribboned sa DFA at Embassy, kasi po nasa dubai uae, yong tao, kailangan po daw nya

    • says

      You may TRY to attach SPA or authorization letter signed by the requesting person from abroad for you to process his/her papers on his/her behalf. I’ve never experienced that but I think it’s OK especially if you are very close or related to the requesting person

      • juan patricio says

        Mam gud day po,my mkukuha po bang copy of grades sa ched or any agency maliban sa university KO may utang po kasi ako at Hindi KO pa kayang bayaran,para po ma pa CAV ko,salamat po mam Sana masagot ninyo.ayaw po kasi mag bigay ng school KO ng copy.

  9. says

    hello,may diploma po ako at TOR gusto ko po ipa authenticate dyan sa DFA aside dit ano paba ang papers na kilangan bago ipa autheticate dyan, bali NBI at TOR at diploma ang ipa authenticate ko, at paano ko ito ipadla ngsend ako ng email to inquir pro till now wlang reply,ano ba ang dapat kung gawin….

    • says

      First go to your school registrar (where you graduated) and have your TOR and diploma certified true copies, tell the registrar you will process them for Red Ribbon authentication. Then bring the documents issued by your school registrar at CHED, wait for your stub to claim the authenticated documents on the releasing date

  10. Jiofel says

    Hi poh, ask ko lang po sana kung need ng fresh copy ng TOR bagi ipaprocess sa Ched for Red Ribbon sa DFA, graduate po ako nung 2009, ok lang po ba na ung TOR ko na nakuha ko nun ung ipapaprocess? May nagsabi po kc na dapat 6 months fresh pa ung TOR, issued poh nung 2009 pa ung TOR ko, sa DHL ko po ipapaprocess para di nako punta ng Ched at DFA, ok lng poh un? Salamat ng marami, u help alot,

    • says

      Follow the authentication procedures mentioned in the article and process your UAE stamping thru DHL if you don’t know what to do. Anyway, you will just have to pay them for the delivery. It’s more convenient if you are far from Manila

  11. Katrina says

    Hello po! I graduated from HK. What po ang procedure to authenticate it ng CHED? I guess I need to have it done in HK. Does CHED have authentication for diplomas from abroad? Salamat po! I need it for OWWA membership.

    • says

      In my opinion, since you graduated in Hong Kong, you need to go to the Department of Education or the Office authorized for your graduation and have your diploma certified and authenticated by them. Then let it finally authenticated by the HK (Department of Foreign Affairs) I don’t know what they call it there, since you live in HK, you already know that office

  12. Froilan Fragata says

    Hi Fehl,
    ano ba mga requirements kapag magpapa-authenticate ng marriage certificate at birth certificate sa DFA? may karagdagan ba reuirement or supporting documents na kailangan kapag late registered ang bata? plano ko sana ipadala na lang sa DHL para less hassle kasi nasa Bikol mag-ina ko, medyo mahirap byahe at babalik pa yata kung kelan naka-schedule ang release. gusto ko sana ma assure na kompleto ang documents na ipapadala sa DHL para hindi masayang ang time and money of course….
    Thanks in advance!

    • says

      yup much better if you’ll chose the DHL route since you are far from Manila. To authenticate birth certificate and marriage certificate, you need the original NSO authenticated copies (with receipt much better) Happy New Year!

      • says

        mam ask ko lng poh about sa pag kuh ng cav nahihirapn poh kc me kung san cav office d ko poh kc alm location san cav nkakuha n poh ako ng certifcte ng deped kso d ko lm san ung cav pls reply poh thnxs!

  13. jeffrey magnaye says

    pwede po ba ako makapag tesda kahit hindi po ako high school graduate

    chca pwede po ba ko makapag trabaho sa tesda kapag nakapasok po ako sa tesda
    kahit hindi high school graduate

    • says

      mam fehl ask ko lng poh san address ang pg kuha ng cav nhihirapn poh kc me hanpin nakakuha n poh ako deped need ko nlng poh ung cav tga sta rosa poh ako pls reply thnxs!!

    • says

      Red Ribbon docs have date of issued but without expiry date on them. However, embassies prefer fresh Red Ribbon so we always need to get new ones prior to the time of application and processing our visa or work permit

  14. khen says

    ano po ang requirements pag i-process ko ang high school diploma ng kapatid ko na nasa UAE.. meron na akong
    High School Diploma – Original copy
    Form 137a (Transcript of Records) – Original copy
    Certificate of Graduation / Letter of Recommendation (from principal)

    • khen says

      ano po ang requirements pag i-process ko ang high school diploma ng kapatid ko na nasa UAE.. meron na akong High School Diploma, Form 137a, Certificate of Graduation / Letter of Recommendation (from principal). galing po sa school nya nung high school..
      tanong ko lang po ano ano ang mga kailangan sa pag process authentication red ribbon.. please reply

    • says

      first you need them to be certified from his High School registrar then have them CAV at DepEd and CHED then Red Ribbon at DFA. You may proceed at DHL for the Red Ribbon in case you want

    • says

      Go first to your High School Registrar’s Office and have your form 137 certified then to DepEd for the CAV. They will give you the date and next steps to proceed in claiming

  15. nestor says

    tanung ko lng ,kung papaanu process ng pagpapa red ribon sa COE, pwede ba direct sa company ang pagpapa authenticate,para endi na kumuha ng lawyer?? tapos dadalhin nlng sa DFA

  16. says

    Hello po..tanung ko lng po pano po pag wala diploma?mkakakuha po b ako ng CAV?close n po kasi ung school ko sav po ng nghahawan ng mga papers eh wala n daw po mkukuha n duplicate n diploma..pls guys patulong nman po salamat po!!

  17. Love Descutido says

    Hi! Saan po ang address and contact numbers na pwede po kumuha ng CAV (for seaman)
    for college undergrad. nirerequire po ako ng magsaysay na kumuha. And sa requirements po ba pwde po bang TOR ng college or need pa din ng TOR ng high school? Thanks a lot!

    • says

      You may try first at your Division Office in Zambales who knows you can have the document you want from there. If you are giong to DepEd Region 3, it is located at the New Government Site, Maimpis, City of San Fernando, Pampanga. If you are in San Fernando Intersection, ride a jeep going to Angeles and stop at SACOP or Mother Theresa of Calcutta Hospital and ride a tricycle going to DepEd

  18. jake says

    hello po.tanong ko lang po, kung merong records ng certification of grades na pedeng makuha sa ched. kelangan ko po kc for employment kso ang prob ayaw pong magrelease ng school ko dahil may utang pa ako.
    meron ho bang ibang option para makakuha ng cog. sana ho makapagreply kayo sa message ko. salamat po

  19. ethel dela cruz says

    hi! tanong lng po,nasa dubai bro ko at ako ang inutusan nya para ayusin at ipa red ribbon papers nya. ang authorization letter po ba kailangan original, i-send nya sa phil. or scan nya letter nya then send to my e-mail. pwede po kaya yun tnx!

  20. jennifer manata says

    GUD DAY,ask ko lang po pwede na ba ang good moral character galing sa school ko,nakastated din po kc dun yong certification na gumaraduate ako sa school ko..need ko po kc kumuha ng CAV. Kaso closed na po yong school ko..tnx po.

  21. roan vincent junio says

    good evening ma’am. im Mr. roan vincent junio just call me rv for short… anyway here’s my question. (since nag punta ako sa tesda at naibigay ko na yung requirements na hiningi nila sa akin,for red ribbon na gagamatin ko pag apply to japan para sa dfa…. i wonder why they didn’t ask me the original copies but instead they ask me to give 2 photocopies of both diploma,T.O.R,and S.O number form /certificate from tesda. so i’m a bit confuse kasi nasa sa akin yung mga originals ng form so paano yun…. is it valid??? hope you can help me out.thank’s in advance…. godspeed

  22. Randy Pascua says

    good morning maam gusto kupo mag aral sa TESDA kaso ung diploma q nwala.aus lang po b kung ung goodmoral ung ipasa qu.salamat

  23. says

    ask ko lang po if pano ko maprocess ang CAV if closed na po yong school ko? wala na pong authorized person para mag process..ngsend na po ako sa division ng quezon wala pa din po responce.ano po dapat kong gawin? thx po

  24. says

    magandang gabi po…nandito ako sa cebu ngayon mag apply ako for abroad pero kailangang ipa CAV muna ang paper ko..Ang tanon ko lang ay pwede po ba na dito sa CEBU ipa CAV yong papar ko…sa ZAMBOANGA AKO NAGTAPOS NG HIGH SCHOOL….thanks!

  25. REY says

    sa Zamboanga del Sur po ako nag-aaral ng High School don ako nag graduate at dala kona ang TOR, DIPLOMA, at Certfication of Graduation ko..gusto ko pong mag abroad pero ipa CAV muna yong paper ko.. ang tanong ku lang po eh.. Pwede bang dito nalang sa CEBU ipa CAV ang mga Paper ko?………salamat!

  26. kristine says

    kailangan ko pa ba pumunta sa school ko nung highschool eh nasa aken naman po ung diploma ko nung HS ko..saka d po ako nakagrad nung COLLEGE ako pde ko po ba gamitin ung certificate of enrollment ko for red ribbon purpose..tnx

  27. says

    Sir / Madam,

    Good day! Ask ko lang po kung may expiration ang high school diploma at form137 na pina authenticate sa cav at red ribbon sa dfa? May expiration date po ba ang red ribbon sa dfa kung high school diploma ang pina red ribbon. maraming salamat po.. God bless.

    • says

      The document only bear the issued date (without the expiration date) but embassies prefer fresh and new authentication so we must always get new ones (if possible at least 6 months old)

  28. says


    Need help: I got the original and attested already, but it happen i lost it only i have a photo copy only and now it’s a required to attest here in Dubai Foreign Affairs and they will not accept a copy only. And now how get for original attest from foreign affairs manila.

    Many thanks,

  29. kath says

    Hi.. i have processed my diploma and tor having only as certified true copy but i didn’t process it in CHED and got it authenticated in DFA. And now i’m on my way to CANADA..

  30. aivee says

    HELLO , ask ko lang if my paraan pa para mas mapaaga pa ang pagkuha q nung mga documents q n may red ribbon.. nakalagay kasi sa stamp ng tesda feb 22 q pa makukuha, yun din kasi yung araw ng pag alis ko papuntang quatar. baka may paraan para mas mapabilis? salamat

    • says

      They really base the release of papers on the given date so we must all follow that. I don’t honestly know if there could be a faster way if they already issued a date.

  31. lyking says

    hello fehl, tanong ko lng. pwd ba ipa process ko na lng sa DHL ang high school and elementary certificate ko. kumpleto na lahat at napa CAV ko na sa DepEd. pls reply po.. thanks

  32. julius says

    gud day maam ask lng po ako bout my diploma and tor ned p po bng ipa ched ung tor ko at diploma kc nka ctc n s school bali private ung school ko ok n po bang ipa red ribbon un?tnx po

    • says

      Yes you need to go to CHED for the REd Ribbon if your school is private. Tell them your purpose is Red Ribbon and they will give you the date when you will claim them from the DFA

  33. antnoiette says

    Hi ask lng po aq mam fehl how many days po ba bago e release ng manila city hall ang authenticated na COE?example po pag pa tue ka ngprocess wen mo po makuha?

  34. gloria says

    gud p.m po ask q lang po kung pwede d2 s manila mag renew ng cav galing po kc s region 6,expired n po kc ang cav .para po ipa red ribbon ang school documents.

  35. arjay says

    hi! inquire ko lang po after ko ba makuha ang hi skul diploma, form 137 and certificate of graduation, Ano na pong next na gagawin at san dadalhin ang documents (for red ribbon or CAV), is it DFA or DepEd and how many days po ang processing? I’m from Los Baños, Laguna (san po yung pinaka malapit na pwedeng pagdalhan na office). thanks.

  36. Edje Mae says

    hi poh!we provided the said requirements for CAV ng DepEd dumaguete…andito na kc ako sa manila. Ang problema nlng poh nmin ngayon is where to pass?since, ang sabi ng DepEd dumaguete na hindi sila ang authorized mghatid o mgdala ng school papers,kung d ang mama ko ang mag personal na pupunta sa regional7 DepEd Cebu..totoo poh ba un???what if poh d mkapunta mama ko personaly pwde bang 1st degree cousin ko ang mghatid doon?no need to have authorazation letter from meh?subrang na prepresure na poh kmi..PLEASE help me poh ma’am.and what we ned to do next?malayo ang travel dgte-cebu and it will costs a lot to us:((((THAnk YOU….

    • rey instrella says

      naipadala ko sa DFA ang autheticated NCII at diploma ng anak ko, ibinalik sa amin tapos sabi ng DFA ipa authenticate daw sa DEPED (sabi deped na daw ang magsusubmit sa dfa at bibigyan nlng nag anak ko ng claim stub para ma claim sa dfa ang docs with red ribbon na) pero pag dating sa deped hindi daw doon kc pang high school records lang daw ang sa kanila. ipadala daw namin sa CHED

      naguguluhan po kami kung saan talaga dadalhin ang document ng anak para maipadala na namin sa dfa, ang alalm ko po kc kailangan ma red ribbon muna sa dfa bago ipasa sa UAE embassy.

      Please naman po, hingi kami ng advise. Salamat.

  37. Anna says

    Hi Ms. Ofhel,

    I graduated in college last May 2012. However, until now, I still can’t get my TOR and diploma with SO from CHED. What they can only give is a print out copy of grades. My questions are, required po ba na may SO ang TOR & Diploma galing ched before irelease sa students? At pdE po bang hihingi ako ng TOR then ako na maglalakad ng SO sa CHED? Ilang mos ndn po kc, i wonder na ngtatagal ng ganto ang release ng tor at dploma. Pending pa po requirements ko na yan sa work ko ngaun.

    • Louis Sampedro says

      Hey anna, that is my situation right now. Hindi raw ba talaga pwede irelease ng school ang TOR at diploma without SO? Nalaman mo na ba yung sagot jan? Meron din kasi ako requirement for work na okay lang kahit walang SO number kaso ayaw naman irelease ng school.

  38. RDN says

    hi! gud am po mam fehl tanung ko lang po kung kelangan ko pa b ng letter of endorsement from my school or just a certified true copies (CTC) of my TOR and Diploma (together with the original) as a requirement for CAV in CHED? thanks!
    nasa province po kasi ako ngaun nakakatamad lumuwas ng manila just to get that letter of endorsement eh since meron nman na po akong CTC ng TOR at Diploma ko, ok lang po b un?

  39. rey instrella says

    Good Morning’ May TESDA Certificate ang anak ko (NCII) kailangan pa po ba ang DEPED Authentication bago ko ipadala sa DFA for red ribbon?? Authenticated na po ito ng TESDA? Thank you.

  40. Edje Mae says

    hi poh!we provided the said requirements for CAV ng DepEd dumaguete…andito na kc ako sa manila. Ang problema nlng poh nmin ngayon is where to pass?since, ang sabi ng DepEd dumaguete na hindi sila ang authorized mghatid o mgdala ng school papers,kung d ang mama ko ang mag personal na pupunta sa regional7 DepEd Cebu..totoo poh ba un???what if poh d mkapunta mama ko personaly pwde bang 1st degree cousin ko ang mghatid doon?no need to have authorazation letter from meh?subrang na prepresure na poh kmi..PLEASE help me poh ma’am.and what we ned to do next?malayo ang travel dgte-cebu and it will costs a lot to us
    THAnk YOU….

    • ednelyn says

      hello pomaam,,gusto ko lang po mag ask if saang branch pwede kunin ang pina CAV ko? pwede po ba na ipa DHL ko nlng or saang DFA office ako pwede mgclaim? thanks po

      • says

        yeah I know DHL have that Red Ribbon delivery service. Just fill up their form and provide them your claim stub or release date for the DFA Red Ribbon.

  41. rena monlan says

    gud pm po.. pwde po bang mkahingi ng sample ng confirmation letter from my school for CAV requirements for CHED..salmat po;-)

    • Edje Mae says

      Ms. Fehl

      hi! ask ko lng poh f ok lng bah isa sa mga relatives (1st degree cousin) ko ang mag pa CAV sa Dep Ed?since xa ang malapit sa DepEd.

      Thanx :)

    • says

      No specific validity or expiration date although they have Date of Issue on the paper and embassies always like new Red Ribbon. If you are an applicant abroad, would you risk of submitting an old document? If you’re applying this 2013, would you submit a document dated 2012 or 2011? Just saying… :)

      • rey instrella says

        Good morning po! ask ko lang po kung saan ba pwede pa red ribbon ang TRAINING CERTIFICATE NCII NG TESDA. galing na po anak ko sa DFA pinabalik, itinuro po sa DEPED daw, sabi naman po sa DEPED sa CHED naman daw, sabi po sa CHED sa TESDA MAIN OFFICE daw, sabi po ng TESDA main office nag red ribbon daw po sila pag 2 years course lang. Puwede na po ba direct na red ribbon sa UAE Embassy?? tatanggapin po kaya nila iyon?? authenticated na po iyon ng TESDA pero wala pang red ribbon. Anu po kaya magandang gawin??

    • says

      The papers like Red Ribbon documents have no specific expiration date although they have date of issuance on them and embassies and other offices prefer them fresh and newly released always when the need arise. Therefore, we always need new ones to go with the latest date of whatever we are applying for…

  42. nukie says

    hello po ask ko lang po kung d ko po natapos yung first year college may kailangan pa po ba ako ipa red ribbon sa college kahit dipo natapos? ano po ba mga needs na papers para ipa red ribbon thanks po

  43. clouds says

    Goodmorning tanong ko lang po san po ba ako kukuha ng CAV deped po ba o sa ched? high school grad lang po ako. Maraming salamat po. :)

  44. Roneo says

    Just only need help..if there is agency here in kuwait that they could help to take red ribbon for my diploma (BSME)and how much the payments. And the requirents…and one more question im graduated at euloguio amang rodriguez institute of science and technology .. could I direct my diploma and transcript to dfa for red ribbon….tnx

    • Roneo says

      Maam feil I stil waiting 4 ur reply ..about my question last march 4 2013 can u please reply about this tnx

      • says

        Sorry due to big bulk of inquiries sometimes I cannot answer all of them and since some comments were the same and have been answered before. What is your question again Sir?

        • Roneo says

          Its okey maam ..i know u hve 2 much work.. my question was if there is any agencies in kuwait that could help me to process my diploma to tke red ribbon there in philipines dfa..bcoz my family there .. is to much far in manila.. and if i found somebody to proces my diploma 4 red ribbon wat is the requirements needed and important aside 4 diploma and autorization..and if I graduated at eulogio amang rodriguez institute of science and technology could I go ched b4 dfa or I go straigjt to dfa for red ribbon..tnx maam more power and God bless u always..

          • says

            I don’t know any agencies processing and assisting Red Ribbon in Kuwait because I’ve never been there I don’t know anyone there right now. What I can suggest is ask any of your family member to get your CTC of diploma from your university registrar. Tell the registrar the purpose is to red ribbon because some schools like State Universities wont need the applicants to go to CHED anymore. If your school told him to go to CHED, then he will need to go to CHED, CHED then will give claim stub containing the release date of the red ribbon authentication. Don’t forget to give your authorization letter for the person acting on your behalf. God bless :) and hope my advice would help you :)

  45. zerlend M. rodriguez says

    hello! just wanna ask something..because i am ex- abroad from kuwait, 2yrs ago i completed all my necessary document for authentication….i have all my red ribbon documents…it was expired already and i need a new one for my new application…do i need to do the same procedure what i did before? or can i use my documents already attached to my red ribbon and send it directly to the DFA for a new one. is it acceptable or i need to go back as a zero basis? hoping ang waiting for your response….
    thank you….
    have a nice day…

  46. rhafaela barlas says

    gud day ms. fehl, ask q lang kung ok lng ba na ung ipapaauthenticate ko s CHED na dipl0ma,tor at cert of grad, eh na ctc ng skul q april 2012 pa, ang pnagawa q lng ult kse eh ung end0rsement letter f0r CHED para latest un date,feb.27,2013.. o kelangan magpa ctc ulit aq ng tor,diploma,cert of grad para fresh?sbi kse ng regstrar ung end0rsement letter lng naman daw po na date un ttgnan dun??o pti un date na napa CTC un docs q s skul?tnx and godbless.

  47. bryle says

    good morning maam,, pina process ko po yung tor at diploma ng aking pinsan, ang next step ko po ay ang dalhin ko po ang mga document sa Ched,, sa ngayon po na sa manila po sya tapos nandito po ako ngayon sa cebu,, dito po sa ng.aral,,, sa Ched CEBU regional office ko ba ito ipapasa or pwede na sa Manila Chedl office po?? i need ur rply po.. salamat po in advance

    • clouds says

      Goodmorning tanong ko lang po san po ba ako kukuha ng CAV deped po ba o sa ched? high school grad lang po ako. Maraming salamat po.

  48. zerlend M. rodriguez says

    hello! ms fehl just wanna ask something..because i am ex- abroad from kuwait, 2yrs ago i completed all my necessary document for authentication….i have all my red ribbon documents…it was expired already and i need a new one for my new application…do i need to do the same procedure what i did before? or can i use my documents already attached to my red ribbon and send it directly to the DFA for a new one. is it acceptable or i need to go back as a zero basis? hoping and waiting for your response….
    thank you….
    have a nice day…

    • says

      If your documents like NSO birth certificate, MC, NBI clearance then you can proceed to DFA> If they are licenses, you need to make sure they are valid (not expired). For TOR and Diploma, you need to get claim stub from CHED again. That’s what I know so far. :)

  49. Janno Duque says

    hi! ask ko lang..nakakuha na ako ng CAV from the university..un nlng ba ang dadalhin ko sa dfa??
    And dun ba ako sa macapagal banda pupunta para mag pa red ribbon?? thanks!

  50. Tomas says

    Hi MAAM Fehl, query lang kung pwede idaan thru mail/courier like LBC ang pag pa CAV ng HS Diploma & TOR.From Caloocan City po kasi ako at sa La TRinidad Benguet naman ang DEP ED Regional office. Wala rin ako friends or relative sa area para ipakisuyo kaya sa inyo ko na lang po pinadaan ang inquiry

  51. says

    Hi Miss Fehl.. Graduate po ako ng caregiver at di pa mairelease ang diploma and TOR ko pero kailangan ko n kasi kya humingi n lang ako ng Certificate of Graduation s school at photocopy ng OJT Certificates. Ask ko lang po kailangan ko pa bang iauthenticate ang On-the Job Training Certificates? Thank you.

    • says

      hi miss fehl ask ko sana kung pwede ko b ipa cav ung high school credentials ko d2 sa manila pero sa provnce po ako nag graduate ng high school,wala na po kc ako tym para umuwi ng provnce..need ko po kc para sa src.pllssssssss reply thanyou

    • says

      If you will be applying for Canada, every documents like TOR, diploma, NSO Birth Certificate are required to be authenticated and Red Ribbon

  52. Lynne says

    Hi Miss Fehl, Sarado na po ang school ng tita ko ano pong ibang option? para makapagpa red ribbon diploma at form 137? Thanks

  53. jomar says

    hi!! miss fehl. tanung lng po!! kong pwede bang makakuha ng cav/red ribbon? sa vocational course ko sa ACTEC, TESDA, CITE. anu po! yong requirements? for abroad.. salamat…

  54. Michelle says

    Okay lang ba magpaauthenticate sa deped kung wala akong original na form 137? Certified true copy lng ang meron ako. Ang sbi ng skul yung original dw bngay ba yun sa skul ko nung college. Thanks.

  55. jomar says

    miss fehl. anu po! yong requirement para sa vocational course? for cav/ red ribbon? para abroad,,
    kasi vocational lng natapos ko!,, ng CITE.

  56. reynaldo matias says

    nag aral po ako dumlao technical institute 1991 yun papers ko tor and diploma na pa certified ko na sa school it was under department of education and sports ncr.. so. 3-18;0144 1992 san ko po ba cav ng mga ito sa tesda or deped?

  57. Anna Liza GAwanan says

    Gud pm Tanong ko lang po pwede po ba papa ko kukuha ng CAV sa Davao po kasi ako nga aaral dito na po ako ngayon nakatira sa Sta. Rosa Laguna. Sana po may sagot sa katanungan salamat more power,,, Anna

  58. Edje Mae says

    Ms. Fehl,

    gud pm..hve question to ask maam f ur not too bz…ako po ang owner at ngpasuyo lng poh ako sa pinsan ko. ngpunta poh xa ng Dep ed Cebu for CAV and he is asking for the claim stub to the record section since he completed to pass the said requirements this afternun.
    ask ko lng bkit d pa po xa binigyan ng claim stub ng Record Section ng Dep ed cebu kung ok nmn ung mga papers na pinasa, and Record section said “tumawag ngayong March 25,2013 for aproval”.But y??wat shud be aprove???d pbah sapat ung pinasa…andito pa nmn ako sa manila now maam.

    It’s my pleasure poh if u answer mam Fehl..maraming salamat

    • says

      You need to call them on that date they have given. I think they would then give you the reference number. Ask them Ma’am whatever your queries are. God bless!

  59. rita vania madrid says

    Hi, Good day!

    i have a question, is it necessary to have your diploma and TOR stamped by your previous university before have it red ribbon? i have my original diploma with me together with my photocopied TOR. can i give them to DHL courier direct to have it red ribbon? Thanks, God bless!

    • says

      The original copies are not really needed. Instead, they need the certified true copies from your school registrar. You must go to your registrar, then to Ched, then the courier

  60. Leen says

    Hi Fehl,
    It’s amazing that you know the answer to all these things. :-) Thanks for helping a lot of people.
    I am based in China. The company in Ireland where I am applying for a teaching position asked me to get the equivalent of my degree/qualification. Now, to be able to do that, I have to submit a few requirements among which were certified TOR and certified diploma. I have my original TOR and original diploma that I obtained in 2002.
    All I need to do is to ask my university registrar and ask for a recent TOR and diploma and have them certified there, right? and no need to be authenticated or verified since I was only asked to give CERTIFIED documents?
    I appreciate your help,

    • says

      I think you won’t need a new diploma or TOR since you only need CTC for CHED to have them Red Ribbon. You can attach the original then with the Red Ribbon. Thank you for the kind words there. God bless you. Take care!

      • RUPERT says


  61. janus says

    Gud day, I have a question about CAV as well. In my stub, it states there that I can already get my papers last feb 1 pa. Pero I still need time to process my other papers before going to manila. Now here are my questions:

    1. How long do you think the DFA keeps your red ribbon docs?
    2. Can I ask DHL to deliver it at my doorstep at this time?

    • says

      Hi there! I know DFA keep them for 6 months and you need to claim them within that time frame. I’m not sure if they dispose them after that given time. I have read that from DFA website last year but I cannot find the exact link right now. Maybe they are currently updating their system. Since your releasing date has already passed, I don’t think DHL can deliver them to you anymore. You can just claim them at DFA. Don’t wait for 6 months though.

  62. mona says

    mam ask ko lang po yung pic na hinihingi ng tesda,anong background po nun at saka how many days it take po na makuha yung pina red ribbon.tnx po

  63. mary grace marquez says

    ask ko lng po kse naondoy na yung diploma ko and yung TOR ko and yung school ko po is closed na. panu po kaya ako makakakuha ng copy kse po need ko sa pag abraod ko. Actually 6months lng naman po yun sa APTECH computer education… sana matulugan nio po ako.. thanks

      • Joy says

        Hello Ms. Fehl,

        Am planning to study abraod graduated at AMA Computer learning center 2 years course Computer Secretarial. where can i apply my CAV at deped,ched or Tesda ? many thanks in advance.

        • says

          Since you will start at AMA, tell them you will CAV your docs, you will know then where to go either Ched or Tesda because they know where your school is under. I think it’s CHED since AMA is a university? Isn’t it?

          • Joy says

            There is AMA Universities and AMA Computer Learning Center and am from AMA CLC :)

            Thanks Much… your site help a lot. God Bless you.

  64. faye says

    hello, ask ko lang po how to request TOR copy ng vocational course, kasi nasunog ang school ng asawa ko one week after his graduation. i tried e-mailing and writing the school registrar but until thi moment, i have received no response from them. nasa davao yong school niya, nasa cagayan de oro po kami ngayon..nahihirapan kaming mag hanap ng work for him kasi kailanagn po ung TOR o Diploma niya. pa extend naman po ng help.

    Thanks po.

    • says

      I think you have to go to Davao and ask assistance to the office which handled the Vocational Course / school (ie: TESDA for some)

  65. Jesuah A. Azarcon says

    God bless to you Ms. Fehl .. ang galing nito.. parang wala na akong itatanong.. hehehe.. ang galing kahit nag basa lng ako ang damo ko natutunan at nalalaman.. salamat sa Info po.. Keep it up!! :)

  66. Joy :-) says

    Ask ko lang poh,,ano po ba talaga ung mga requirements for CAV ng diploma for short course? kc nagpunta ako sa tesda kc nga under nila ung course,,hinihingan p ko ng TOR eh diploma lang naman papa red ribbon ko,,and ewala naman TOR ung course kc nga training school lang,,and hinihingan pa ko ng Special order from school
    daw,,,grrrr cla,,,pls i need a clear answer,,help me plz,,,tanx

  67. yan says

    hello po.ask lng po nwala claim stab q.pwede q prin po ba marelease red ribbon q..nung 2010 pa po un eh.thank

  68. says

    Evening ms. Fehl BS mar transportation po ako, ung pinanggalingan ko pong College School binigay lng po nila na CAV e for local use only, nag punta na po kasi ako ng DFA at nag p red ribbon ang kaso naman po pinapupunta nila ko ng CHED pa bago ko daw po na for abroad.. nung nag punta naman po ako ng CHED hinihingian po nila ko ng endorsement from the school registrar. Ang kaso pag punta ko po sa school e di daw nila alam un, ako lng daw nag punta sa kanila na nag papa red ribbon. kailan ko po kasi sa aapplyan kong company.. pa help po

    Thanks in advance

  69. says

    mam gud morning…ask ko alng po sana if it is posible na dito ko i process ung CAV ko sa CHED NCR kahit sa province po ako ng iloilo nag grad?o kailangan ko talgang doon mag pa CAV ng mga papers ko sa province?thanks po

  70. ebongayo says

    Hello po, ask ko lang po, dahil sa claim stub ko po nakalagay yung address for claiming my CAV is DFA Manila for my Bachelor Degree. Yun nman Vocational ko po ay DFA Pasay. Nakuha ko na po yung vacational CAV ko po pero hindi pa yung Bachelor degee ko. Ask ko po kung, Saan ba dapat ko po iyun iclain sa DFA manila ba or DFA pasay. ?

  71. Glodel says

    hi ms. Fehl .. ask ko po sana if san po talaga ung processing ng CAV? ditto po kasi aq sa manila ngayon, tumawag po aq sa school q sa province if pano ung processing ng CAV .. pero HINDI DAW PO NILA ALAM UN :( … pls help po . pede po ba kaya un na dito sa DFA manila iforward un ng school q from province?? pls help po .. tnx

  72. chester ruiz says

    good day, po ask ko lang po kung may CAV na po ba ako kelangan ko pa rin po ba kumuha ng red ribbon, mag aaply po kasi ako sa UAE.

  73. jonathan mendoza says

    Ma’am/sir ask q lng po meron po b bbyran kpg kukunin n ang tesda certification ng vocatonal course under technical school at mgkno po tnx?

  74. marifel says

    hi mam ask ko lng po.nagpaauthenticate ko n po mga credentials ko s skul…bale nagrequest nlng ako ng CAV..since galing ako s University cla n ngprocess..ang tanong ko po pg nkuha n po b ung s CAV un n po b un?I mean ndi na ipapaxerox ung original ung ippredribbon?Pls reply…ung kptid ko kc nagclaim ng CAV ko s skul…

  75. melai says

    maam, may i ask lang po sana kung pwede representative lang ang mag asikaso ng cav ko since wala po ako sa province namin kasi doon po under yong school sa ched ng region?

  76. clouds says

    Goodmorning po. ask ko lang po ano po ba ung TOR na need para po makakuha ng CAV for highschool graduate. Card ko po ba ng 4th year or full grades ko simula 1st year to 4th year? paki sagot naman po. hindi po kasi ako makakuha ng CAV dahil hindi po ako sure. paki sagot po please :( salamat po.

  77. clouds says

    Meron na po akong High School Diploma, Form 137a, Certificate of Graduation / Letter of Recommendation (from principal) makakakuha npo ba ako nun ng CAV sa CHED? hindi po ko kasi alam kung ano ung require for highschool grad. kung form 137a or 138. paki sagot po maraming slamat.

  78. Edwin says

    Mam may i ask if what branch of dfa in manila can i claim my cav red ribbon document? what is the address? Old or new dfa?

    • says

      It was from the Old DFA but now maybe they also allow the Red Ribbon from the Aseana office. I didn’t try it yet from Aseana. They are so near naman from the old DFA so you can just go there in case they also have the service there

  79. alexander darwin umali says

    gudpm po anu yung special order s bachelors degree, im a nursing graduate tnx po hope u will reply to me

  80. Christopher Martin Oreo says

    Tanong ko lang po kung makaka apekto ba kung High School Diploma lang ang dadalhin ko, kahit na 3rdyear undergraduate ako ng College? Di ko kasi makukuha ang TOR ko sa college kasi may utang pa ko sa tuition dun.

    • Fehl says

      Transcript is usually needed too when you get CAV for Diploma. You need to have your Diploma and TOR certified by your school registrar before you proceed to CHED

      • dimple16 says

        hi maam fehl.. good day to you… i need ur help and advice about this i am applying abroad but they give me the requirments and my requirments is i need to go to the dep-ed to cav and red ribbon, my diploma, form 137 but i dnt have this because i am not finish my h.s. what should i do? pls.. help me and give me advice of this maam fehl.. hope to hear from u soon.. thanks! god bless u always…

  81. Angelo says

    Mam matanong ko lng po,pano po kung form 137,cert.of graduation,S.O, NSO lang meron ako na requirements..ung diploma po di na mkita sa school kasi po nabahaan ung school. Need ko na po kasi kumuha ng C A V? Mkakakuha po pa rin ba ko ng CAV kahit un lng requirements ko?

    • Fehl says

      Tell your Registrar you will need CAV. They will issue you then certifications you will need to submit for CAV

  82. ronald villaflor says

    Hi Ms. Fehl, meron po ba kayong sample ng “Endorsement Letter” na hinihingi ng DepEd? I-process po kasi namin for red ribbon ung TOR ng anak ko para ituloy ung studies nya ng grade 6 sa Dubai pero kailangan daw ng endorsement letter from his school. Pero hindi po nila alam sa school yung endorsement letter.

  83. marlo says

    Mam. Ask ko lng po. Meron aq diploma. Tas nag request n q ng form 137 at good moral sa.skul q. Pano po yo ipapa cav? Ang hwak q po eh. Isang orig n diploma isang copy form 137 at good moral. Nalilito po kc ako

    • Fehl says

      Tell your school Registrar they are for CAV purpose, then they will give you the necessary documents you need to proceed

  84. joann says

    hello po, ask ko lang kung po pinaprocess yong cav dito sa puerto? kasi ang binigay lang sakin ng dep ed, sa PEO puerto princesa, is certification lang, I expect po na meron red ribbon ung certificate na un and gold sealed. pero wala eh. CAV ang nrequest ko, tpos ganun ang ibibigay sakin..

  85. dimple says

    hi maam fehl! msta? maam, hindi poh pwde mag Cav or red ribbon kahit undergrad. lng poh?
    pwde, poh bah certificate sah ALS koh nah lng ggmtin sah pag CAV or red ribbon poh graduate poh kasi akoh sah ALS… thanks maam fehl

  86. reginald says

    Mam lahat po ba ng kumukuha ng TOR sa school kilangan my request? Kagaya ko po. Kilangan ko ng CAV para mkapag training ako pra sa seamansbook. SOLAS po.

    • Fehl says

      It depends upon the school. Some don’t need formal request. All you have to do is go to your Registrar and have your TOR certified as true copies and tell them you need them for CAV

  87. Benjie Galgo says

    Good afternoon Mam, ask ko lng po if makaka kuha po b ako ng CAV,high School undergrad po ako,,,Ano po b need ko gawin.????Thank You!!!!!

  88. Benjie Galgo says

    Good afternoon Mam, ask ko lng po if makaka kuha po b ako ng CAV,high School undergrad po ako,,,Ano po b need ko gawin.????Thank You!!!!! Sa Agusan Del Norte po ako nag aral….need po b n personal n pmunta dun d2 n po kc ako Valenzuela City….

  89. mark says

    maam gud eve poh,,mag papa CAV po sana ako need po kase para makakuha SRC galing na po ako tesda TOR,diploma,training certificate n po ako.bkit p hinahanapn p ako nang ojt at iso number nang course ko..vocational lang po kase..thanks po hope you help me maam need to have cav badly for SRC

  90. mark says

    maam fehl dba po ang requirments lang nang pag kuha nang CAV TOR,DIPLOMA,CERTIFICATE OF TRAINING..bkit d paren ako makakuha nang CAV..pwdi pba sa school n pinasukan ko ako mag p CAV?

  91. francis says

    My brother is requesting for CAV. But it is found out that the school neglected to endorse the records to DepEd long time ago. Now, the current registrar is requiring us to submit nso birth certificate before endorsing the records to DepEd and eventually request Special Order for CAV. Is the school right in requiring us nso birth certificate before endorsing the records to DepEd so as to get the Special Order? Is the school right? thank you.

  92. Michael Sarmiento says

    Hello po. I’m not sure kung nadiscuss nyo na po ang sagot sa mga tanong ko sa blog nyo or dito sa thread na to pero if I may ask regarding how to claim my high school diploma. I graduated from higschool last 2004. Our diplomas were not given to us that time kc it’s being process pa daw po for the seal/stamp. I went back months after wala parin. From then hindi ko na po nabalikan. Now the school is already closed are there are rumors that it was not registered to Deped when we graduated. Where and How can I claim by diploma and if it it not registered, what are my option to get a proof that I finished highschool. I have plans of working abroad and I didn’t finish college. Your response on this will be highly appreciated

  93. Helen says

    Hello mam I’m 2 years graduate po pero di ko nakuha diploma ko 1993, ako graduate from San Fernando pampanga, Nag wowork ako dito makati but I was transferred in UAE eh now need ko po pa red ribboned mga documents ko how can I get my diploma kase nagsara na po yung school dahlia sa typhoon paano po ako makakakuha ng mga documents,,, many thanks po and god bless

  94. nicka says

    HI po mam fehl ask ko po kung pede po ba makapag pa cav and makapagpa redribbon ang brother kp even if di sha high graduate need your reaponse.. thank you!

  95. Charie says

    Hi miss fehl, i just want to ask lang po sana can i process my CAV here in manila kahit sa province ako grumaduate, thank you . :)

  96. RA05 says

    Hello po. I am currently processing my red ribbon authentication for my college diploma and tor. My school which is located in Nueva Ecija, told me to bring the sealed envelope personally to CHED Pampanga. Tanong ko lang po kung required talaga ang presence ng nagrerequest? I mean hindi kaya pwede ipa-courier nalang since I am working in Manila?

    Yung mga kakilala ko na nagpapared ribbon din, yung school na nila ang magpapadala sa CHEd then wait nalang nila irealease sa DFA. Is that because yung school nila ay nandito na sa Manila?

    Ganun po ba talaga pag nasa probinsya ang school? Ikaw mismo magdadala sa CHEd regional office? :(

    Please advise po. Thanks!

  97. Hani says

    Ask ko lang parehas lang b ang CAV and red ribbon?kz im planning to transfer to UAE and they are requiring CAV,im wondering ano un,red ribbon din b un.may i know how much per document kz i have agent he’s asking 2500-3000pesos per doc di b masyado mahal un?im in saudi right now do u know anyone who can help me process my CAV then for stamping sa UAE embassy? U really did a good job.salamat s info n binibgay mo everyday.

  98. Martini says

    Hi Ma’am.. Ask ko lang po.. Nag apply po kasi ako ng student visa sa japan. Need po atleast 2nd year college. Natapos ko po ung 1st year sa unang course ko then nagtransfer ako sa ibang school at nagshift din po ako ng course. Matatapos ko po yung school year ngaung march, sa tingin nyo po maka count po yung 1st year na natapos ko sa first course ko pag magpapa authenticate ako ng TOR? Thanks po..

    • Fehl says

      From the TOR from your first school of course lilitaw yung 1 year na grades mo. On the second school, the records for your present course will be listed. Get them both para OK

  99. Gel says

    Okay lang po ba na magkaiba dates ng ctc ng diploma at Form 137? Nauna ko po kasi ipaCTC yung diploma ko then pmunta ako ng deped hindi pala pwedeng diploma lang. So ngayon nagrequest ako para sa f.137. Okay lang po ba magkaiba ng dates pag ipapasa sa deped? Thanks.

    Then kailangn pa po ba tlga tawagan ang ched pampanga bago kunin sa dfa yung documents na pinaredribbon ko? From malolos pa kasi ako. Pero di ko pa nmn sya kukunin may inaasikaso pa kasi ako para sabay na makuha sa dfa main. Thanks ulit.

  100. Jay says

    Hello po. Ask ko lang po kung pwede ba magpa red ribbon ng diploma at tor na wala pa yung so number? Antagal ko na po kasi nag graduate pero wala pa rin so ko. Is there any other way na ma-authenticate na ung papers ko habang wala pang so? Thank you.

  101. danilo says

    Gud day po! Tanong ko lang kung kailangan ko pa po ba mgpa-cav kahit na nka-indicate na mismo sa tor at diploma ko ang special order ko? puwede ko na po ba xa ipa-red ribbon na agad? Para pn to sa work in Riyadh, ksa. Thanks po & Godbless!

    • danilo says

      Gud day po! Tanong ko lang kung kailangan ko pa po ba mgpa-cav kahit na nka-indicate na mismo sa tor at diploma ko ang special order ko? puwede ko na po ba xa ipa-red ribbon na agad? Para pn to sa work in Riyadh, ksa. Thanks po & Godbless!

  102. karl says

    goog day maam,
    may i ask some questions,im high school grad only, i lost my form 137 & only i have is the original copy of my diploma.Now my agency need CAV for my requirments.
    *first, if its ok lng po ba diploma lng e present ko sa deped for CAV or they also need tlga ng form 137?if they need po tlga ng form 137 pd bko mkakuha noon her in manila deped main office?
    *second, how long it takes maam for the proccessing of form 137?
    *third, what would i do step by step to accomplish my CAV maam?

    thank you very much maam,im hoping that u can help me to avial CAV.

    good bless u,

      • tetchie says

        hello po. hawak ko na po ang high school diploma at form 137 ko. kelangan ko pa po ba ng Certificate of Graduation from the school principal and the division superintendent bago po pumunta sa DEPED or puwede na po ung diploma at form 137 po..


  103. denis tamang says

    Paano po b maayos ung name ko s diploma ko kc magkaiba ang spelling ng name ko s birthcert ko? Help pls! Kukuha po kc ako ng CAV

  104. Chesca says

    hi.. gud evening.. i saw this blog and is hoping for help and answers regarding red ribbon documents.. ive lost my red ribbon document recently.. should i repeat the whole process same as the beginning? i still have those copies of my red documents.. but the original is missing… or an affidavit will do? or should i go to dfa? pls help.. hoping for ur fast response… thank u!

  105. Kim says

    Good eve maam fehl. Ask ko lang po sana. Closed na kasi yung secondary school ko kaya pmunta ako ng division office malolos, original diploma lang ang hawak ko then yung division office nag issue ng certification sa deped na closed na tlga yung school ko. Pmunta ako ng deped pampanga to submit the said documents nung una ayaw ng supervisor tnggapin kasi daw requirments daw sa dfa na may copy ng form 137 baka daw mareject lang ng DFA. Nung pinaliwanag po namin ng mahaba na wla na tlga makukuhanan nung f.137 dahil closed na nga kaya division office na nagrequest at may isa empleyado dun na nagsabi okay lang daw yun kaya go ang pagprocess. Ang worry ko lang po is hindi kami pinagaffidavit of loss ng deped. Tlaga po bang pag diploma lang magpapaaffidavit of loss tpos sa form 137 ay hindi na kailngan? baka po kasi mareject pag sa DFA na sayang naman po. Thanks po.

  106. Ryan P. Cabanlit says

    ,mam,goodpm po,ask q lng po..paano po aq magpa CAV nandito po me now sa maynila tpos sa malapatan national high school po aq graduate ng high school?sa sarangani province po un,for abroad porpose po kc,

    • elnie joy says

      Good am… ask ko lang po kung acceptable po ba sa POEA ang Certified True copy ng CAV sa pagkuha ng Seafarers Registration Certificate?

  107. Sanrry says

    Good day. Ask ko lang po if kailangan ba talaga ng special order and endorsement from registrar or okay lang khit tor and diploma lang ang ibigay. thank you!

  108. LB says

    Hi Fehl. Good morning! I took 1st year from one school and then transferred to another school which I was not able to finish. I have intentions of working abroad and I would like to know if I need to secure both TORs from both schools for the CAV? I took a different course when I transferred to another school, if that helps. Thanks and more power!

      • Anne says

        Hello po ask ko lang undergrad po kasi ako hinahanapan nila ako nga form 137 sa DFA pwd po ba na form 138 lang ipakita ko ?

      • Kimberly Florendo says

        Hi Ate Fehl, Urgent lang po ito.. Pwede po ba i-parush ko ung TOR ko for my former college school? Its a computer school and i am undergraduate po. Pwede po kaya ng one day yun? And how much po kaya? Thank you! Hope you can reply.

  109. ivy joy says

    hello po… ask ko lang po… pede po bang TOR lang ang gamitin sa pagkuha ng SO para sa cav… kase po ung mr ko ay ng-aaply for seaman… ang problema po d nya makuha ung diploma nya sa school nila… TOR lng po ang nakuha nya…. may pag-asa po kya syang makakuha ng cav? thanks po in advance

  110. mona cruz says

    hi. ask ko lang po kasi we are here in Doha now and my son is currently in 5th grade (elementary) in one of the Filipino schools here. Required nila ipa authenticate school card niya and form 137 sa dfa sa pinas.. pano po ba process nun.same lang din ba sa authentication ng sa college TOR? and how long will it take? ano ang dadalhin sa dfa? thanks

    • Fehl says

      Start at the registrar office of the school and have them certified and authenticated. The registrar will gladly tell you how to proceed. Some registrars can process the documents up to Red Ribbon in DFA and all you have to do is wait.

  111. rendrag says

    Hi Mam Fehl,
    Ang dating technical school na pinag aralan ko ay nagsara na. Ngayon kailangan ng isang assessing agency abroad ung TOR ko para maassess kung anong equivalent nya sa canada. Pero ang requirement dapat ung school mismo ang magpadala ng fresh TOR sa agency.may form pa pala na galing sa agency na sign and sealed ngschool kasama nur tor na ipadala. Ano po ang idea nyo dto? Meron po akong cert/diploma at tor bgay ng school nun. Aling government agency po ang pwedeng lapitan omakatulong dito? Marami pong salamat at sana may kasagutan sa aking tanong.

  112. marlon says

    ma’am Fehl.bagu LNG po ako nagpaCAV kanina s Ched tapos makukuha po Nov 7 kailangan ko po kasi kumuha ng SRC s POEA pro po ang POEA requirements NLA ung CAV. pwde po ba claim stab LNG ang maipakita nsted s CAV.? pwde po b iyon? pls rply

  113. Carmela says

    Good Day,
    Ask ko lang po nandito ako ngayon sa doha at ang diploma at tor ko ay hindi pa naka red ribbon pwede ko po bang ipa red ribbon dito sa embassy kahit wala pa ako CAV na galing sa Ched diploma, tor at certifificate from the school ang meron ako. At kung dun man sa pilipinas kaylngan ipa red ribbon kaylngan po ba lahat ng original copy ng credential ko ipadala ko at pwede ipa process ko sa sister ko, dala ko po dito sa doha lahat ng original copy. Thank you

  114. Gel says

    Hi Ms. Fehl, ask ko lang sana kung kelan ang expirations ng documents na nkaredribbon na pag sa qatar ppunta? Thanks.:)

    • Fehl says

      Red Ribbon documents does not have date of expiration stamped on them however, embassies prefer fresh and latest red ribbon documents.

  115. kaye says

    Hello ma’am Fehl

    Gusto ko po sana ipa Authenticate yung TOR at Diploma ko ng college dito po kc ako sa manila sa Cagayan State University Carig Main Campus ako nag aral Kailangan po kasi nila sa POEA na Authenticated or CAV para po nakuha ko yung Seafarer’s Registration Certificate ko or SRC.

    Wala po akong Endorsement letter or Confirmation Letter galing sa School registrar namin kailangan po ba talaga yun po? or pwede po yung kaibigan ko nalang kukuha ng Endorsement letter sa school namin gawa nalang po ako ng Authorization letter? dito po kasi ako manila… thanks po

  116. pipay says

    Hello po mam.yung college school ko po kasi ayaw magrelease ng docs dun. If undergrad po ba ng college pwede highschool docs ang ipasa?

  117. kaye says

    Helo ma’am

    ask ko lng po pwede po ba ako na lng mag papa red ribbon sa dfa pag nakuha ko na ung CTC ng tor and diloma ko sa skul namin? papayag po ba ang skul namin? kc pag sila magpa process it will take time i really need as soon as possible for my requirement in getting my SRC no. in POEA. thanks

  118. dhess says

    hi fehl,

    Nakuha ko yung TOR ko sa school ko and may certification from the principal and sa district office’naisubmit ko na din ito sa deped nung 2011 kaso di ko po ito napuntahan sa dfa. Ask ko lang if magsasame process pa din ako ngayon/babalik ako sa step one pra magpa CAV uli?

    2nd question ko is before ako ng hongkong nung 2007 nag training ako for One month.need ko ba dalhin sa tesda yung certificate HS NCII?


  119. Ma.elena Patron says

    gud pm po mam Fehl pnu po pag undrgrad tpos sa bohol pa po sya nagaral ng high school pero d graduate ng high school makakauha pa dn po ba

  120. angel says

    meron na po ako certified thru copy na diploma naka red ribbon. pero ung hiningi po sa akin ay original diploma naka red ribbon, paano po ang processing ng orignal diploma?

  121. Marj Figalan says

    Hi mam. Good day po. Mam sa Iloilo po ako grumaduate ng college. Nandito po ako ngayon sa Laguna. Nakakuha na po ako ng original TOR and Diploma tska 3 certified true copies, ask ko lang po, pwede na po ba ako dumiretso nito sa DFA sa alabang para mag pa red ribbon, un po ang pinakamalapit na DFA sa akin, o kailangan ko pa po pumunta ng Iloilo para mapa authenticate or CAV itong TOR and diploma ko? Tska mam kung di naman po, saan po ako magpapa CAV dto sa laguna or manila? Tska mam mga 2 years na po sa akin itong TOR o diploma, may nakapagsabi po na dapat ung ipapared ribbon e mga 6 months ago plng po narerelease? Help naman po mam, medyo limited na po kasi ang oras ko at kailangan na umalis ng bansa. Maraming maraming salamat po. God bless.

    • Fehl says

      Yup embassies prefer fresh documents so I suggest use recent ones. You need to start where your school is based. That is where you start the CAV process. After mo naman sa CHED, DFA na non. Some schools also process the red ribbon on your behalf para minsanan na lang. Ask your school registrar if may service silang ganon.

  122. Lorenzo o.Hinampas jr. says

    Maam gud day,

    Ask kulang po ilang araw po ba ang process nang CAV kc yung school nag process school (BIT) BOHOL INSTITUTE OF TECHNOLOGy tagbilaran d2 po ako nag -nag aral nang college 1 month na po hindi dumating sa school yung pina pa cav namin kc nabasa ko sa website 3 to 5 working days d2 po ako now sa manila kailangan kuna talaga po hindi ko na alam anung gagagwin ko kc yan nalang kulang na requirements ko po para maka aalis na ako sa ibang bansa.plsssss help me maam at pwd kuba makuha number nang head office sa cebu ched plsss ito number ko 09291817215 thank u so much happy new year…

    • Fehl says

      It’s usually just 1 week. Pag mabilis, 3 days lang. You better contact your school registrar to follow it up

  123. Arman Escalante says

    good day po Ms. Fehl says ! makaka request ba ako nito sa school ko kahit may balance pa ako. college under grad po ako. For cavs requirmnts lng po sa na. tnx

    -> Endorsement from school registrar

    -> Certification of Enrollment

    -> TOR of earned units certified by the school registrar.

  124. tin tin says

    mam good day po. napacertified ko yung diploma n tor ko nung 2013 pa. valid pa po ba yun na gamitin para iparedribbon ngayon?ano dapat gawin? tnx po

  125. JANNY MICAYAS says


    • Fehl says

      Hi. All cap locks ka naman Janny hehe nahirapan tuloy ako magbasa. Your registrar must issue official letter to TESDA certifying the reasons from your request para may maipakita ka sa TESDA.

      • Niño Arriba says

        mam, kailangan po ba ng NSO?magpaCAV at pa redribbon po sana ako may Diploma,form 137,list of graduate ,at certification of grad.meron na po ako.ok na ba ito? salamat mam

  126. Niño Arriba says

    mam magpaCav at redribbon sana ako,,may original Diploma,form 137,list of graduate,at certificate of graduation na ako ng Highschool namin..ok na po ba ito? no need na po ba NSO for requirements pagmagpa cav at redribbon? nagamit ko kasi ang original NSO.serox nalang ang meron ako.salamat po mam ..may this year bring you health,happiness and infinite prosperity para marami pa kayo matulungan..Godbless.

  127. Belle V. says

    Hi po! Magpapared ribbon sana ako ng TOR n Diplomas kya lng wala pa daw po mga Diploma nmin. May other way po ba like Certificate of Graduation nlng? Need the papers to be red ribbon kc asap. Tska yubg school ba ang magbbgay ng Certified True Copies ng mga docs? Thank you!

  128. joebeth says

    hello po madam. hawak ko na po ang high school diploma at form 137 ko. kelangan ko pa po ba ng Certificate of Graduation from the school principal and the division superintendent bago po pumunta sa DEPED or puwede na po ung diploma at form 137 po..


  129. joebeth says

    hello po madam. hawak ko na po ang high school diploma at form 137 ko. kelangan ko pa po ba ng Certificate of Graduation from the school principal and the division superintendent bago po pumunta sa DEPED or puwede na po ung diploma at form 137 po..

  130. rodel says

    good day po ask ko lang po about sa CAV ng diploma ko na autenticate napo xa 2001 pa need kopa po ba na i refresh xa o pwede na po un dalhin sa embassy for stump daw po, salmat po

  131. mike0088 says

    hello po mam mag process po ng SRC kailangan pa ang high school form 137 ipa cav? kasi meron na ako ditong ncII catering/stewarding na transcript at na cav na po to. thanks

  132. Dadsz says

    Mam san ko po b mkukuha ung cav ko.??? Dito po kc ako s legazpi city albay (bikol) kumuha. Dto ko din po b e claim o s manila.???? Plsss reply

  133. Carl says

    What if nakalimutan tumawag dun sa nakastamp na date sa claim stub about dun sa release date, control, housewaybill? Ok lang ba? Baka umulit ako sa procedures :/

    • Fehl says

      If a government employee told you to call, might as well call unless you don’t need urgent process of your papers :)

  134. charlene ocampo says

    Good Evening Mam,
    Tanong ko lang po , nsa akin na po ung DIPLOMA, TOR, CERTIFICATE OF GRADUATION ko, pwede na puh ba ako pumunta ng straight sa DFA pra mapa RED RIBBON ko na , kc need ku poh urgent papunta po kc ako ng UAE , o need ko pa mgpunta ng DEP ED ? Tsaka yung CAV ba at RED RIBBON is pareho lang ? Thankyou and GODBLESS

    • Fehl says

      You need to start at your school registrar to have them certified, then proceed to CHED etc. Registrar is the starting point

      • charlene ocampo says

        na certified ko na poh … high school lang ñaman ung ippa authenticate ko .. pwede ba na ako nlang ang mag punta sa dfa

          • charlene ocampo says

            y i need to go to ched ? i thought ched is for college graduate , but i need to certified only is my high school diploma , i am saying i already took my papers from my previous school and they make it certified true copy .. i am asking now if I can go straight to dfa to make it red ribbon

  135. charlene ocampo says

    yes mam . already now they’re processing ..thankyou much . one more question mam please .. , is dfa can process also authenticate to UAE EMBASSY ? or we have some agency to process that .. please . thankyou .


  136. natasha vanessa lucnagan says

    hi maam ask kulang sana ngclose na kasi ung saint augustine school of nursing branch here in cagayan de oro city kasi yong mga files ko sa previous school ko na transfer na sa saint augustine papano ko po mkuha ung TOR ko maam pwd ko po ba kunin ito sa ched without my official TOR now kulang kasi nalamn ngclose n pla ung school na ito. im waiting for the suggestion maam salamat

  137. Gerald says

    ms fehl. help nmn po. Natanggap akng civil engr sa saudi arabia. I have my red ribbon right now with Cav because graduate ako sa isang state U. and i am aware n di na kailangan pang dumaan sa ched. But the agency insist na I NEED TO GET MY CAV NUMBER FROM CHED. Kailangn daw dahil professional ang work ko. Kaya binalik po muna sa akin ung red ribbn ko at pinapapunta po ako sa ched to get my cav number.hope for your response thank you and god bless u

    • Fehl says

      Hi, Gerald. teh best thing to do is follow nalang the instruction by your agency even though may red ribbon kana. Tell CHED you need the CAV number per request of your agency

      • Aisa says

        hi miss fehl..itatanong ko lng po sana if pwede ba iba ang mgprocess ng CAV ko…tsaka paano po ang ang proseso ng pag papaCAV? tnx po

  138. choc says

    ,,gud day po mam.. ask lng po.. year 2010 nkakuha na ako ng mga college documents such as Diploma, ToR, and certification of graduation.. so my first endorsement is dated same year mentioned above at this year 2015 ko plan iforward sa CHED.. ok lang po ba yun or do i need to get new docs para updated? thank you po…

  139. christine says

    Ms. Fehl pano po if nawala yung receipt when i got the birth cert for red ribbon?

    Also, I applied and paid nbi online? Pwede na po ba yung payment confirmation online ang iattach ko for red ribbon?

    Another thing, if i want to authenticate my TOR alone, dadaan parin po ba ng ched? Or pwd na po direcho DFA?

    Lastly, can you give me the link of your write up for going through Red Ribbon?

    I’d really appreciate your reply mam. GOD BLESS!

    • Fehl says

      Some DFA accept Red Ribbon for NSO BC, NBI kahit hindi DFA Main. I think you need the receipt. For TOR, yes you still need to go through CHED before DFA. The link is in the article above at the last part. I will post another article soon about getting red ribbon (NSO BC etc.) directly to DFA

  140. Ronald says

    Hi!. Pede magtanong? Eto ngyare, the school registrar gave me CHED website to check yung claim stub control number. I am at a loss lang kung anu ang next step. Sapat na ba ung alam mo ung control number to claim the document? Do I just have to go sa DFA and tell them my control number?

    Or meron pa ako dapat gawin? So, parang walang “paper copy” nung claim stub ba?

    salamat sa pag tugon.

    • Fehl says

      If they didn’t give you claim stub, just follow their instruction about Control Number. What is important you know the date of DFA release :)

  141. Fhenn says

    Good Day Sir/Madam!

    I’d like to ask since it was stated in the second step that: “Go to the authorized government agency (CHED, DepEd or TESDA) and submit the listed requirements above. The regional offices of those agencies will serve your CAV applications.” I am currently working and my work is always out of town. In this case, if ever I have completed all the requirements needed to secure a CAV is it possible to request someone on my behalf, say for instance my mother to submit this to CHED? Will there be any more requirements for my mom to present aside from my documents to be able to forward this to CHED?
    Thanking you in advance.

    • Fehl says

      Yes, you can authorize your mom. You need to give her authorization letter bearing your signature, and attach photocopy of your ID and her ID

  142. ailyn says

    ask ko lng po mam napa red ribbon kuna po mga TOR with diploma ko since 2008 nung nag travel po ako papuntang dubai and now babalik po ako ulit sa dubai.Do i need to request again for a new red ribbon or i can used the old one.tnx..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>