How to Red Ribbon Diploma, TOR, Form 137 in DFA

I’m sharing here how to get red ribbon documents from the DFA including the latest requirements, procedures, and fees to pay. I recently red ribboned college diploma, TOR (Transcript of Records), Form 137, and PSA (NSO) Birth Certificate as requested by an embassy.

What is Red Ribbon Documentation?

Red Ribbon is an informal term used for certification, authentication, and verification of documents which usually stamped with red ribbon. This process of certification is usually done at the Department of Foreign Affairs (DFA). The seal confirms that the documents are true, legitimate and genuine.

Why should we Red Ribbon our documents?

Red Ribboned documents are usually requested when we apply for job abroad because some embassies and consulates require our documents to be certified by the DFA (Department of Foreign Affairs) as authentic and genuine.

How to get Red Ribbon Documents from the DFA?

The procedures in getting DFA red ribbon documents start with the certification and verification and ends with authentication by the DFA. It is also known as CAV (Certification Verification Authentication).

How to Red Ribbon College Diploma and TOR (Transcript of Records)

  1. Prepare photocopies of your TOR and Diploma in 3 copies.
  2. Submit them at your College or University Registrar’s Office. They will certify them as true copies.
  3. Fill up the Authentication Registration Form and other forms the Registrar will give you.
  4. Pay the necessary fees. Usually P100 but it depends upon your school.
  5. Then go back to the Registrar to claim your certified TOR and Diploma.
  6. Go to CHED and present your documents for DFA Red Ribbon purpose. Fill up application for and pay the necessary fees. I paid P40.
  7. CHED will give you a Stub that contains the date when you can pick up your Red Ribboned papers at the DFA.

Note that my school is a private university. If your school is a public or a state university, I think you can directly go to your Registrar and they will be the one who will do the rest steps for you.

how to red ribbon diploma tor form 137 requirements

How to Red Ribbon Highschool Diploma and Form 137?

Step 1:

Prepare for your original and 2 photocopies of your highschool diploma and go to your registrar to complete the requirements of DFA for CAV (see them below). There are the same requirements for elementary diploma and form 137.

  • Form 137 (Student Permanent Records)
  • Certification of Graduation
  • Diploma
  • Special Order Number (if graduated in a private school)
  • Passport size Pictures (2 pcs)
  • Fee P100

Step 2:

Go to DepEd and file your documents. Then, DepEd will forward them to the DFA for the final process of CAV. Again, they will give you stub containing the schedule and time when you can claim your documents at the DFA.

Step 3:

Claim your DFA authenticated certificates by attending your appointment written on the stub given to you by DepEd. Check your document for any mistaken information.

That’s it. I hope you find no hassles and very long processing time from any office you go through this.

Some DFA regional Offices now serve authentication services. Please follow the complete procedures at the link below.

DFA Authentication Guides:

About Fehl Dungo

Licensed Career Service Professional, tech investor, founder of Philpad, and published author of a poetry book at Barnes&Noble.

338 thoughts on “How to Red Ribbon Diploma, TOR, Form 137 in DFA”

    • Good Morning po. ask ko lang if sa ched muna ba ang pupuntahan pag nakuha na ung CAV sa Registrar ng university hindi ba pwedeng sa dfa na agad po, salamat sa sasagot

  1. Hi! Question lang po pwede po ba kumuha ng Red Ribbon Diploma kung wala yung owner? Like is yung kukunin ko is yung sa mama ko. Kung possible pwede malaman ano mga requirements or gagawin? Thanks

  2. Hello po.. pwede ko pa po ba ma claim sa dfa documents ko? nung June 6 po kc release date di ko pa napuntahan since manggagaling pa po ako ng probinsya.

  3. Ask ko lang po kasi i have my red ribbon last February 2018 and pwede ko po bang irenew ang red ribbon ko kasi may stamp po yun ng uae embassy and im planning to change country po thanks

  4. I have an old red ribbon dated yr 2011 original, but this are authenticated by embassy of UAE in Manila, It is possible to used this going to KSA.

    Please Advise

  5. hi po gud afternoon ask lng po sana ako kng pwd din po na didiritso na ako sa dfa ako yong mag papa red ribbon ng TOR ko at tsaka DIPLOMA?

  6. Hi po .. Good Day .. may tanong lang po ako sana po may sumagot

    Currently po nasa saudi po ako then ung employer ko po pinaparegister po ako sa saudi council for engineering para ma renew po iqama ko . requirements po is TOR and Diploma na process na po ung CAV sa school ko then ang problema ko po pano po ipapared ribon sa DFA kailangan pa po ba nang SPA or kahit authorization letter lang po . malaki po kasi gastos dito sa embassy pag kumuha po ako nang SPA …

    please sana naman po may mag reply ..

    • Base on my experience kailangan po na may SPA kayo together that you are allowing someone to process your documents po.

  7. Ask ko lang po kung hanggang kelan pwede maclaim yung pina red ribbon na Diploma at TOR? like pwede po ba sya maclaim sa loob ng 1 month.

    • Usually 10-15 days based from the registrar in my university. Pero within 6 days kinontact nako nung school na pwede ko na kunin claim stub sa kanila. Tapos sa diretso na ako dfa nun para maclaim na authenticated documents ko.

      • Bakit po yung sakin yung CHED butuan city ang tagal nung May 2 kupa pina process tapos sa May 25 kupa daw ma claim TOR at diploma ko sa DFA?

  8. Magkano po magpared ribbon ng docoments? Pair docoments po ba, paano po kung marami docoments na ipapa red ribbon??salamat po

  9. Hello! I am planning to work abroad this year. I was told that I needed to have my TOR and diploma to be red ribboned. My concern right now is that last year I pursued my Masters and enrolled for a semester in a different school. Correct me if I’m wrong, but my undergraduate TOR has been forwarded to my Graduate school right? If so, sa Grad school lang ba ako magpapa red ribbon ng TOR or dalawang beses ako magpapa red ribbon so pati ba sa undergraduate school ko? I would really appreciate a response from anyone. Salamat po.

    • Good am..i’m a graduate from state university (not educ) then i took up educ units from a private school..i was told to red ribbon both of my credentials, i have my authenticated tor from my educ i need an endorsement letter from the school or authenticated docs will do to proceed to ched..thank you..hope for response

  10. Hello po ask ko lng ko lng po kung tinatanggap ng dfa ung authorization letter lang kasi ung father ko po ang kukuha sa dfa manila.?

  11. Hello po, ask ko lang po kung pwedi magpa red ribbon sa mga regional office na maliban sa mga nabanggit doon. Taga visayas po kasi ako at mas maganda sana kung pwedi doon sa Tacloban regional office namin.

    Salamat po sa sagot.
    Mel Gabinay

  12. Good morning po,
    Ask lang po ako for the authentication for documents like NBI, BIRTH, CENOMAR, pwde po ba dito sa Davao DFA.?.


  13. Ask ko lang po last 2016 pa po ako graduate. Binigyan na po ako ng Registrar namin ng Control Number pero di ko po sya nakuha kase nakasakay na ako ng Barko Interisland. Makukuha ko pa po ba yun? Tsaka paano po? Salamat.

    • Hi maam/sir..ask ko lng po kng pwede ko ba sa ched cebu mismo ko e follow up ang pina BS ko..BS Marine Engineering po ako graduate sa PMI Bohol..noong last January 20, 2017 ko pa po na file sa PMI Bohol..Ang sabi nla sa akin after 3 months mula ng pg file makuha..Until now wala pa rin..Gusto ko po sana mag exam ngayon..Sa kasalukuyan po ngrereview na po ako..Paano po ako makapag file wala pa rin ang BS ko..Requirements po ito sa Marina Examination..Ples reply…Thank you po and God Bless..

  14. Hi po. Ask ko lang po paano kung hindi po naka graduate ng high School dahil nag stop na po nung 4th year H.S makakapag pa red ribbon pa po ba sya?

  15. Kailangan pa.po ba ng high school diploma or college diploma.lang for red ribbon. And hiw many days po ang release tnx

  16. hello, I want to ask something. I’m now working abroad, and planning to cross to other country after my contract ends. But my problem is, my present employer withheld my red ribbon documents and I learned from my workmates that nobody yet has ever taken their documents back before despite any good cercumstances… So, I’d like to ask if it is possible to secure for a second issue for each red ribbon document without undergoing through the same process i had on my first time getting the red ribbon… thank you…

    • i need help po pano po ba mgprocess ng red ribbon ng hi skul diploma at form137 pumunta nman ako ng CHED kc sabi ng skul ko eh under daw kmi ng CHED hndi ng DEp Ed pgpunta ko nman ng CHED sabi sakin pg secondary daw under ng Dep Ed. confused po tlga ako yung skul nman sabi sa concern ko eh direct na daw sa dfa

  17. kailangan pa po ba magpaschedule sa pagpapared ribbon sa DFA pampanga? or i can go directly there? thank you po sa sasagot. God bless.

  18. Ask kulang po bukas po sched ko for releasing of my doc sa red ribbon since hollyweek ngayon ok lang po ba nextweek ako pumunta kc super trafic na po bukas

      • Hello! Ask ko lang po kung how many days po ang before ang release ng mga documents. From private school po ako, sa may 22 ko pa makukuha ang mga papers ko for ched n red ribbon
        Pag dinala npo ba sa Ched, authomatic na i sesend na rin nila for red ribbon?
        At meron din po bang express service na pwedeng magbayad ng special?
        Need ko na po kasi by first week ng june

  19. U have recent comments and reply so im hoping you can reply on my queries:
    1.Anong time open ang dfa aseana?pinapasok po ba pag maaga nakapila before opening hours?-considering galing kami sa malayo?
    2.i am going to get ribbon ribbon for my BC and MC.if rushed ang sabi is 24hrs ang release so is this still true now or may specific time for release.impt lang na malaman para maka pag book ako ng ticket para province kc di ako taga manila.
    3.if dalawang red ribbon for bc,dalawa din kukunin ko na bc from nso?just asking po.let me know


  20. APril 6 po release date sa DFA, pero til now di ko pa po npapdala thru DHL ung claim stub ko. Wala po bang problema dun? balak ko kase next week ko na isusubmit eh. Tsaka kung ako po mismo magdadala ng claim stub sa DHL, ano po mga kailangang ipakita dun aside from the claim stub? Need din ba ng notarized SPA? Please reply po… Thanks!

  21. Hi po. tanong ko lng po. kase april 6 po yung release date ng red ribbon of credentials ko sa DFA. kaso til now di ko pa npupuntahan ung DFA or napapadala yung stub thru DHL. Ok lang po ba un? Tsaka kahit po ba ako mismo ang magpaapsa ng fstub sa DHL e kailangan pa ng Notarized SPA? If hindi na, ano lng po kailangan ipresent sa DHL maliban sa claim stub?

    Reply po sana kayo. Thanks!

  22. Magtatanong lang pop mag ppa red ribbon po kasi ako ng high school credentials ko saan po ba ako pupunta sa Dedep po ba or sa Dfa na?

  23. Hi good afternoon tatanong ko lang po college undergrad. Po ako. Nag aaply work abroad need ko lang po makuha ang T.O.R ko. Private school pinanggalingan ko. Possible po ba yun na mapaauthenticate ko sa DFA yun? At the same time pwede po kaya sa CHED yun na kumuha ng CAV? Kahit undergrad. Ako?Salamat po sa sasagot.

  24. Greetings!

    I have my dfa red ribbon (tor and diploma) and attested from saudi embassy on 2006.

    Now, I am transfering to a different employer which also located in saudi arabia.

    Can i still use my 2006 dfa red ribbon?

    Thanks and regards.

  25. P advise po. Hindi ko po kasi kaya mabayaran yung balance ko sa Masteral ko. Pwede bang ang ipa-red ribbon ko na lang ay yung sa college?

  26. Hi,

    Pwede ba kumuha ng form 137 sa CHED or DepED? yung highschool ko nag-sara na kasi, problem ko paano makakuha ng Form 137


  27. Ask ko lng po kong pwede ko makuha ung red ribbon ko po this coming march 21,2017.pero ang nkalagay pp sa claim stub ko dec 5 2016.thank you po

  28. yung school ko na yata ang nag.process nang lahat kasi pagkatapos kong ma.claim yun CERTIFIED TOR & Diploma ko from them ,,binigyan nila ako ng claim stub for DFA AUTHENTICATION na ba yun?pag pumunta ako sa DFA wala na ba akong babayaran?may note kasi na: DFA AUTHENTICATION FEE of Php 100/document upon claiming …nakakaloka!nagulohan ako bigla almost Php 700.oo ang nabayaran ko sa school ko..
    Php 50/page (9pages) + Php 125 for red ribbon + Php 95 processing fee ata yun sa school ko..

    • yung mga documents po na inissue ng school ninyo (Certified True Copy – DIPLOMA, TOR, Certificate of Graduation, Endorsement Letter from Registrar etc. ) eh yun po yung i aapply nyo sa CHED mismo.

    • Hi! Same din po sakin, school ang nagaayos at malaki din nagastos ko.. hawak ko na po claim stub ngayon, ask ko lang if ano po nangyari sa inyo nung magpunta na kau ng dfa? May binayaran pa po ba kau? Pls advise. Thanks!


Leave a Comment: