How to Get SSS ID card in the Philippines? – Requirements and Procedure

The requirements and procedure on how to get an SSS ID card in the Philippines are listed in this page. SSS ID is one of the most acceptable IDs or government IDs required when transacting anywhere in the Philippines. SSS ID card is an accepted valid ID whenever you go so it is important to have one. It’s free to get one by the way and all you have to do is go to the SSS branch near you and follow the steps below.

SSS has also joined the feature of UMID ID which is a single ID which comprises SSS, GSIS, Pagibig and Philhealth account in one ID. You can use this card in transacting to the mentioned government agencies nationwide. In this page, I’m gonna discuss the regular SSS ID card issued to all SSS members.

Take note that the same requirements and processing is applied in getting UMID card too. When I got SSS ID card, they issued UMID card already. Read this page to know more about how to get UMID Card for SSS, GSIS, Pagibig and Philhealth.

Before you can get your ID, make sure you are already a member of the Social Security System otherwise you cannot proceed. If you are not a member yet, register now for your SSS number and start your contributions.

Advantages of having an SSS ID

  • You already have one valid ID you can use for life as this has no expiration date like that of a Voter’s ID
  • You can view your contributions anytime to any SSS kiosk just by swiping this ID
  • This serves as your main reference and identification when transacting at SSS or any government agency or office
  • You can use this ID when applying for other IDs in the Philippines – like passport, driver’s license, Philhealth, Pagibig, TIN, visa, licenses, seaman’s book, and many more

SSS ID Card Requirements

  • Fully accomplished application form (E-6)

Any of the following valid IDs:

  • Driver’s License
  • Passport
  • PRC License
  • Seaman’s Book

If you don’t have the primary IDs mentioned, you may submit 2 of the following documents:

  • UMID Card

    getting sss id card in the philippines

    Fill up the SSS E-6 Form for your SSS ID Application. This form is free to download online

  • GSIS eCard
  • Voter’s ID
  • Senior’s Citizen ID
  • NBI Clearance
  • Postal ID
  • School ID
  • Company ID
  • TIN Card
  • TOR
  • OWWA
  • Pagibig Data Form
  • Marriage contract
  • Birth certificate
  • Baptismal certificate
  • Barangay Clearance
  • Philhealth ID card
  • Driver’s License or Student permit issued by LTO
  • Life Insurance Policy
  • Passbook
  • ATM card bearing your name
  • Alien certificate of registration
  • Certificate of Naturalization
  • Certificate from the office of the Muslim Affairs

Steps in Getting the SSS ID

  • Submit the application form at the SSS branch near you for your assessment and verification together with your valid ID or supporting documents (if you don’t have any ID)
  • Have your fingerprints and signature taken.
  • Then your acknowledgement slip will be given to you by the employee when you’re finished.
  • You’re done. Just wait for your SSS Id card delivered to you at your home address.

Disclaimer: I’m not affiliated with SSS. This post is for sharing my experience only. If you have personal inquiry about your SSS account, contact the SSS branch near you.


  1. RC says

    Hi po. Ask ko lang po last february po ako na end of contract pero nakapaghulog po ako ng 6 months. Then, Nagpapa id na po sana ako na verify na po. Pero di na ako umabot sa pagpicture, Napass ko naman po yung requirements. Makakakuha pa po ba ko ng ID ngayon? Kase ilang months na din po walang hulog yung ss ko. Is it possible that my application will be reconsider? Thankyou

  2. Ernalyn Tamondong says

    Hi po, ask ko lang po gaanu po ba katagal bagu po madeliver yung sss id? kasi po February pa po kame ng pa ID ng ate ko po till now wala pa rin po.Salamat

  3. Marc says

    hi good afternoon…
    ask ko lang sana. kasi last 2008 pa ko kumuha ng sss ID no. and until now hindi k pa nahuhulugan,

    Ang plan ko sana is pag dating ko dun. hulugan ko ng 6months on that day. pwede kaya yun?
    para makakuha na ko ng ID?

    thx kung marereplyan

  4. nixon says

    Hi goodafternoon! Tanung ko lang po nawala po kasi yung E1 ko ang naiwan nalang sakin yung xerox copy nalang ng E1 ko pero active naman ako na naghuhulog sa sss pwd pa kaya ako makakuha ng sss i.d?? kasi gusto kuna mag ka i.d ng sss. salamat ^.^

      • Oscar says

        hi hello poh patulong poh qng paano ggawin. 2010 p poh q nag aply para s SSS I’d card pero gang ngaun wala pden poh at ang sbi ihhatid nlng dw s address q pero gang ngaun wala pade and2 n q s malaysia Kaya hnd q n na asikaso pano poh ggawin salamt poh

  5. Sam Carlson says

    ask ko lang po sana bakit wla pa rin po ang SSS ID Replacement ko… nag request po ako ng replacement last Jan2014 pa po.. Hanggang ngayon wla pa rin :( Bakit kaya?

  6. Joneth Gaba says

    Hi ask ko lang po. Nakakuha na po ako ng SSS number yung E-1 po na form, fresh graduate palang po ako,la pa po ako work.Pwede na po ba kumuha ng SSS ID?

  7. Dorres Joy Asaula says

    pag 2 months mahigit ng di nakahulog kasi end of contract na ako sa previous job ko, active pa rin kaya ako kasi kukuha ako ng sss id

  8. josephine culas says

    hi po ask ko lang po anu po kailangan na requirements dahil kukuha po sana ako ng id un nga lang po nag karoon po ng problem sa apelyedo ko thank you po

  9. paul says

    Ma’am ask ko lang po kung makakakuha ako ng UMID ID kht di nakakapag hulog sa SSS? di po kc nahuluhan ng employer ko ung sa sss ko po, 1year and 5months na po ako sa company, ty po.

  10. Darryl Millana says

    naka register na poh ako, ask ko lang poh if kelan po makuha ung SSS ID namin??maraming salamat… God bless!!!

  11. Cyrile Lareza says

    Hello po Mam.. Ask ko lang po if pwede po ako makakuha ng SSS I.d. kasi po nung 2013 po nag work po ako sa mcdo. May ss number po ako kinailangan po kasi yun nung nag work ako sa mcdo. Then nag resign po ako ng august 2014. Mga 9 months po ako. Makakakuha po ba ako ng sss i.d? Kahit 2015 na po ngayon??

    Thanks po,

  12. cess says

    SSS id and Umid, magkaiba pa yun noh?
    Pwede pagsabay ko sila kunin. Dun sa E6 OK lang ba kung yung huli ko employer yung ilalagay ko, kc unemployed ako ngayon. Thx

  13. Jhun Consulta says

    Good day!

    My last transaction with SSS was May 2007 since my previous companies failed/intentionally did it. Am I considered as an active member?
    Please define active member figuratively.
    Thank you

    • Fehl says

      You’re no longer active member if your last contribution was on 2007. I suggest you resume it to become active again

  14. Franz Daniel says

    I went earlier to the SSS office near my place, after successfully completing the process, I asked one of the staff there about how long will I be waiting for the ID to be delivered to me… then I was advised that it will be delivered at the address I have provided within 6 months. My question is: Why does it need to take 6 months for the ID to be delivered to me? 6 months is ridiculously long just for an ID.

  15. irene delmundo says

    Hi poh.. Ask lng.. Gusto koh sna kumuha ng sss id.. Kso nkk 3 tyms plng akoh nkkhulog at nung 2011 p yta un.. Pde p kya akoh mk kuha ng id.. Mag huhulog n kse akoh ulet..

    • Fehl says

      You’re not active, resume your contributions so you can become active again and you can get UMID card

  16. Radelyn Picot says

    Hi ma’am good afternoon po,pwede po b mgtanong,ma’am kung 3 months p lng ung contributions ko pwede n po b ako mkkuha ng SSS ID nun ma’am?,quarterly po ung hulog ko..thanks po.

  17. Jerry says

    Hi ask ko lang po, Nawala po kasi ng lola ko yung SSS ID. 87 years old na po siya and incapacitated. Di na po siya pwedeng magtravel going SSS Branc. Ano po ba pwedeng gawin or any requirements needed(E6, affidavit of loss, valid id) if representative ang kukuha for replacement ng new SSS ID? Thank you.

  18. Goverment Org. says

    Di na po ako mag tatanong kc Nag basa na ako ng mga comment at halos iisa lng po ang mga tanong namin..Masasavi ko lng po sa site/blog na gumawa dito sobrang Laking Tulong ng mga Inpormasyon na nabasa ko dito.. 2 Thumbs Up!!!

  19. MYLENE says


  20. RAYAN says

    hi ma’am Fehl ask lang po, bakit hindi po ako maka access sa registration ng SSS online, nag e error po ano po dapat kong gawin thank you..? at gusto kung mag apply ng ID kailan ko po makukuha?

  21. mack says

    Good evening po. Hinulugan ko po ung sss q at sabi 1 month daw bago aq makakapag apply ng umid q. Pero Nag inquire po aq ng contribution q through sss text inquiry, sabi po dun meron na aqng contribution. Ang tanong ko po, nagreflect o pumasok na po ba ung contribution q sa system ng sss at pwede na aq mag pa id?1 week pa lang po ang nakalipas wala pa pong 1 month. Thanks po at wait q sagot niyo.

    • Fehl says

      All I’m sure of is if you have 6 months contributions and you’re active right now, for sure you can apply for UMID card. With 1 month, IDK about that

      • ann says

        good afternoon ma’am ask ko lang po kung pwede na pong change to permanent na yung sa ss number ko kahit late registered nso po yung submit ko na requirements ? tnx and god bless

      • victor says

        can i ask you..7 years na po ako nag huhulog ng sss pero wala parin po ako id pano po b mag aply para makakuha ng id ano kailangan po…

      • Mary Anna says

        Hi ask ko lang po , gusto ko kase mag apply ng SSS ID , hndi pa po ako member , ngaun palang po ako mag sstart e. my nabasa kase aq sa google na 2weeks lang makukuha ko ung Id kapagn ag apply ako. so totoo po ba un ? then if not paano kaya dapat kong gawin para makakuha agad aq ng id? need ko kase addtional valid id , and SSS ang isa sa mabilis makuhang id daw. or kailangan ko bang mag hulog ng 6months , or 24months pra lang mapabilis ung pag kuha ko ng id ?

  22. Maebheybie Magbal says

    wow sana ganun nlng para mabilis makakuha ng sss id.. para hnd na mag.anatay ng nkapatagal para makakuha

  23. Randy says

    hi, bakit ganun sa sss fairview branch nung nag-aapply asawa ko hinihingan ng 1,375 daw para mapabilis daw ang process para di daw gaya ng iba na inaabot ng 3 months to 1 year. Piniperahan lang ba sya baka sakali kumagat? tuloy di nya tinuloy ang application nya muna.

  24. mila says

    ask ko lng po kc dati my sss number na aq ung employer ko kumuha kaso d namn nahulogan kaya pina self employed ko sya ngayun nag huhulog na aq mula dec 2014 up to know.. gustu ko kumuha ng umed id…matagal daw ang coverege antay pa daw aq ng 5 to 6 months ganun ba talaga katagal un? kailanagn ko kc pa taiwan pakisagut naman|?

  25. jeremy teodoro says

    mkakauha poh b aq ng sss id
    meron npoh aq sss number peo dpa aq nkkhulog .. mkkkha b aq ng id? kylngan koh kc id pra requirements ..salamat poh.

  26. Roxanne says

    Ma’am, nakakuha na po akong SSS number, ngayon po mag-vovolunteer lang po since job order lang ako sa goverment, anong form po ang kukunin ko?

  27. anna rosette v tajan says

    Gud day po mam, mtgal n po kc aq ngfil up ng e1 kso nwla n po ung form q kc po naondoy kmi, nd q n dn po kc mtandaan ung number q, kukuha po sna aq ng sss id, pano po b ga2win? Pls rply thanks po

  28. nice says

    Hi po :)
    Wala po bang requirement tungkol sa tagal ng paghuhulog bago makakuha ng ID?
    6months pa lang po akong naghuhulog. pwede na po ba akong makakuha pag ganun?
    Thanks :)

    • Fehl says

      I think you can already apply for ID card since you have contributed continuous 6 months, that makes you active member

  29. micah pil says

    hi po! Sensya sa question pero gusto ko na po sana kumuha ng id tapos 6 months mahigit na contribution ko sa sss kaso po parang nawal ako e1 ko, pwede pako makakuha ng id card po nun? :( salamat po sa reply

      • micah says

        awesome! What should I bring? Baka kase kung ano2x nanaman hihingen saken pagdating ko dun. Haha I really hate goverment org, grabe ka papaantayin tapos pag ikaw na sasabihin na kulang requirements :p

      • roanne dungca says

        kung hindi po nakakapag contribute pero may sss # , pano makakakuha ng ID? pwede ba magbayad? if yes, how much? need ko lang po for passport, wala kase ibang ID e, thanks. good day!

  30. King Christian G. Espejo says

    hi ms.Fehl i just wanna ask, pwede bang wag pickup nalang sa SSS branch ang ID na kukunin ko? hinde ko alam ang saktong address nitong inuupahan ko at wala ung my ari ng bahay. hinde ko naman nakaka usap mga kapit bahay ko kc gabi lang ako gimigising para mag work. ang alam ko lng is the BARANGAY not the house address.


    • King Christian G. Espejo says

      wag nalang ipadala sa location ko. pick up nalang sana sa pinaka malapit na SSS branch dito saming barangay

    • Fehl says

      Hi, Philpost will deliver your ID at the address you provided in the form when you applied. I don’t know if they accept pickups. Make sure you provide the correct address in your application so that you can receive your ID on time.

  31. Fatimalyn Lahunay says

    May i ask po magkanu po b ang pwede ko po ihuhulog para magkaroon ka n ng id atsaka di pa po ako nag uumpisa magbayad..

  32. Ethel Joy says

    hi po good morning… ilang months po ba kelangan mkabayad ng sss para mkakuha ng id? i mean po ako kc ngaun plng ung first hulog ko pwede na po ba akong kumuha mg UMID id kc nid ko for passport ko po… god bless and more power…

  33. allain says

    kung magre register po ako as voluntary member mga magkano po kaya babayaran ko po doon ….. slamat po sa reply nyo …. :)

  34. allain abiog says

    tanong ko lang paano po ako makakakuha ng SSS I.D kung wala po ako trabaho ngaun pero my SSS number na po ako dati pa 2012 pero di po nahuhulugan kahit isang beses….salamat po …. hintay ko po sagot nyo

  35. jabee says

    hi po..ask ko lang po kung saan ko mkukuha yung sss id ko..kasi nung 2006 pah acuh nkpag pa malolos bulacan..but nung time na yun sira po ung pg ppgwa ng id..after that dcuh nah naasikaso..saan po kaya acuh pede makakuha ng id?

      • roberto b. natividad says

        hello po maam…ngwork po ako s church office for almost 7 years at dretso po ang contributions ko with that 7 years…but nung natanggal po ako sa work last november 2013 (pero binayadan p ng employer ko ang december 2013) eh hnd na po ako nakabayad until now…bale more than a year na po ako hnd nkbayad and im planning to get UMID this february…pwede po ba ako kumuha ng UMID or i still need to pay that 1 year na hindi ko nabayaran? salamat po

        • Fehl says

          Inactive kana so you cannot get UMID for now. You must resume your contributions to become active again and update your new status

  36. Raquel says

    Good afternoon po.. Ask ko lang panu po kung nakapapicture na tapos nawala yong binigay na papel? Anu po ba ang dapat kong gawin.. Kasi simula nong August 2014 nakapag pa ID na ako sa ss pero di ko pa po narerecieve tapos tinanung ko sa ss employees eh kailangan daw po dalhin ang Stub.. Nawala po kasi anu po ba ang dapat kong gawin? Thank you

  37. Marilyn B. Fernandez says

    mam, ask ko lng po how can I check my contribution online, my ibang website p po bng pdeng iview. ngtry n po kc ako kso undelivered message po lgi, tnx.

  38. sarah says

    i have my old ss id, but i what to apply for UMID ss id, how to apply and do i need to pay at Metrobank for this ID

  39. erwin tan says

    Hi, ask lang po meron na akong SSS number and nakapaghulog na ako ng 11 months kaso wala ako work ngayon ano ang dapat ko gawin para makakuha ng SSS I.D. pwede na ba ako kumuha or kailangan ko muna maghulog ulit.(self employed status) ilang months po and when ko makukuha ung I.D. salamat po.

    • Fehl says

      If you’re active, you can apply for ID. If you’ve not paying contributions in the last 6 months, you’re likely inactive and you need to update your account into self-employed like you mentioned here. Then pay contributions

  40. peter says

    hi! how you doin? I just wanna ask if you have any idea on how many estimated number of days you’ll receive the sss I.D after application? thank you. have a great day!

  41. raymond nicolas says

    Hello po..tatanong ko lang sana kung kailangan ko muna magbayad ng contributions before geeting ss id? last november 2013 ko lang kc nahulugan ung account ko… at may bayad ba ang SS ID?


    nakapag contribute na po ako ng 2 yrs , tapos nahinto ng almost 1 yr. pwedy na po buh ako makapag id agad? and pwedy buh sa cebu ako mag pa id kahit sa davao ako nakapag register first.

  43. elsie says

    hello po ask ko lang poydi po ba mg bayad advanced like 1 years payment para lang makuha agad ung sss id. please somebody answer me.. thanks

  44. lizel papio says

    ilang days po para naka pag follow up ng DOC?
    ilang days din po bago lumabas ang UMID?
    KUmintang, Batangas Branch po

  45. Becks says

    hello ma’am i’ve been in SSS Gil Puyat Makati Branch yesterday..i get my SS number then the person who in charge there asking me if i’m employ i said no .. i’m going to be SSS Voluntary and he said i cant be Voluntary if i don’t have work and i cant pay for every month contribute.. my boyfriend is foreigner ..

    how is that if i get my SS number already but, SSS is closing already that time when i’m going to fill up for form RS-5 and i dint go back today because i have appointment in DFA .i try to go but to late it close already by 4pm..can i do it tomorrow for fill up the RS-5? and if i pay for my 1 month contribute can i also fill up for SS ID at the same time? and how long it takes for ID?

    • Fehl says

      If you are only starting to pay your contributions, you’re not yet an active member yet. Wait for around 6 months and never miss a month to pay your contributions, then apply for SSS ID / UMID card.

  46. Dhianne says

    Gud pm po ma’am aSk ko lang po balak ko po kumuha ng sss id or UMID ID 2years nko wala work ngEun .. now the question is qualified po ba ko at may bayad po ba un? Thankz ng marami…

  47. Jan-Jan Defante says

    Hi. ni visit po un site ng sss sabi saken not eligible daw for sss id the nakalagay TRANSFERRED/TEMPORARY? ano po ibig sabihin nun? di parin ba ako pwede kumuha ng sss kahit nakakapaghulog na nman ako sa sss

  48. ryan says

    good morning po. kinonvert ko po ung sss e-1 ko into self employed para makapag contribute ako kasi wala pa po akung trabaho. ganu po ba katagal bago makapag pa ID after ko pong maconvert?

  49. jocelyn f. talavera says

    is it possible to claim my umid at sss main even i apply it at tarlac city.,becuase i need it as soon as possible for my apply at taiwan..pls reply,,thanks

  50. randy says

    helo sir/maam ngpunta poh ako s novaliches sss to redeem my sss id but naipadala na poh daw sa dati kng address s sangandaan,novaliches pero wala poh akong nareceived,ngayon poh saan ko poh siya pwedeng makuha?maraming salamat poh

  51. John Hortinela says

    Active member company employed ako noong 1991 up to 2003 December, then nag abroad ako, si Mrs ang nagbabayd ng self employed SSS ko for 2 years from 2004 till 2006 then nag stop, ever since hindi ako nakapag request ng SSS ID, pwede ba akong mag request ng ID Card anytime?

  52. Angelica says

    Is this page still on?

    Ask ko lang po sana kung magkano ang usual contributions per month for voluntary members? Thanks!

  53. fatimah says

    help me po…meron na po ako sss. no.. last nov. but hindi ko na po nahulugan hanggang naun.. pede ko po ba xiang hulugan kahit na matagal na di ako na kahulog??…at ilang months ang babayaran para maka kuha ako ng i.d ?..btw i apply as self employed..tnx..

    • Fehl says

      You must update your membership status now if you are self-employed, then start paying again your monthly contributions starting from this month

  54. Chii says

    just want to ask. Is there a required amount in terms of contribution? minimum amount for example.
    I just got my E-1 form/ SSS no. last May and wanted to contribute now. Is there an amount needed to maintain per month?
    thanks for ur immediate response

    • Fehl says

      It depends on your salary if you’re employed. See the New SSS Contribution Table to know how much you need to contribute monthly if you’re employed or unemployed or OFW

  55. ivy cyr says

    hi may sss# na po ako sabi ko pwd ko ba mahulugan ehh sabi ng tag sss kailangan ko.daw ng work ehh don kc aqu mag wowork sa US..

  56. arche L.aquino says

    mam tanung kulang poh kuha sana me ng valid id ng sss…mkukuha poh bah agad…ksi aalis nah me ngaun ktaposan ng september kailangan me ksi sa taiwan……:):)

  57. jomel says

    hi po ulit .2 valid id po ang kaylangan nila..pero postal id lang po ang valid na id ko..ask ko lang po sana anong id ang madaling makuha,,tnx po momm

  58. jean rigor says

    Hi .march po aku huling nakapaghulog sa sss. .ask ko lng po kung pwede po akong makakuha ng sss or umid id ?

  59. Gharie says

    Hi, nagapply po ako ng SSS number sa school ko sa Batangas nung nagvisit ang SSS samin last March. Nakuha ko na po yung E-1 and SSS number ko. Ask ko lang po kung pwede bang mag-apply ako ng SSS ID dito sa Manila since dito na po ang residence and work location ko now? Thanks po!

  60. Ma.rina castillo says

    Good afternun po ask ko Lang po bkit hanggang ngaun wla pdn po yung sss id ko nung 2012 pa po ako kmuha nun,sabi po kasi edidilver nlang ,pero till now wla pa pro …..thank you po

      • Mark says

        Hi Ma’am,
        Same issue like Ma. Rina Castillo po, actually since 2010 pa po ako nakakuha ng SSS.nakapag follow up na po ako years ago pero wala pa rin po dumadating kaya now ‘di ko na rin po naasikaso. Possible pa po ba kayang makuha ung SSS ID Card after 4 years or kung pwede na lang pong mag-apply ng UMID Card na automatically replaces the old SSS ID Card na hindi ko pa na-receive?
        Ano po kaya maganda at maire-recommend niyo? Kung okay lang po ba na mas maganda kung UMID Card na lang or mas maganda po na may UMID Card ka na plus nasa iyo pa ‘yung SSS ID Card para kung sakaling mawala man ung UMID eh may backup po ng luma?
        Eh pagkakaalam ko po kasi, hindi na po ini-issue ‘yung SSS ID Card alone na pinalitan na nila ng UMID Card. Tama po ba ‘yun?


        • Fehl says

          The new SSS ID card is now the UMID card. They don’t issue the old card anymore. If you are an active SSS member, you can apply for UMID card

  61. margie gudio says

    God pm po mam.magtatanong lang po ako tungkol sa sss id po.nakapasa napo ang porm at na pecturan na po ako sa sss id q.pano ko po malalaman kong kylan ko makukuha ang sss id ko at saan ko po pwde kunin ang sss id.ang sabi sakin lang.ipapadala nalang.

  62. maylyn says

    Ilang buwan po deliver ang S’s id ko… kumuha po ako sa caloocan branch pero address ko po dto sa imus cavite

  63. Mish says

    Hi fehl. 20 yr old student po ako pero gusto ko sana mag-apply ng SSS ID card. Sorry hindi ok masyadong magets. Where do I get my SSS number? How much should I contribute monthly? And for how long should I contribute before I am able to apply for my SSS ID? Thanks! Laking tulong ng article mo, by the way. :)

    • Fehl says

      If you don’t have SSS number yet, get one sa SSS branch near you. You need to become active member in order to apply SSS ID card / UMID card. If you’re not employed yet, register as Voluntary Member then pay your contributions (see SSS contribution table 2014). Since you’re voluntary member, you can pay the contributions you can afford. Pay monthly or quarterly and never missed a month so you can remain active and receive benefits in the future.





    • Fehl says

      If you’re an active member and have been paying 6 months, you can apply for UMID. Submit the requirements.

  65. gresel pineda says

    Hi po… meron na po aq E-1 pero hndi q pa nhulugan.. ilang months po dapat mghulog para mkkuha ng UMID id?

      • april says

        gud pm..ask lang po kung pwede po ba ako kumuha ng sss-id kahit itong july 02 2014 lang po ako nagpamember ng sss e-1 ko kaso wala pa akong hulog dito …kc po need ko po sana itong sss-id para sa passport ..ano po pwedeng gawin..? and magkano po ba ang dpat hulog per monthly sa ss E-1 if wala pa ako work…please hope reply me soon….need ko talaga kc makakuha ng SSS-ID para sa aking passport…have 1month valid duet sa DFA hope u can help me for this how to do it…? salamat po

        • Fehl says

          You need to be an active member to get UMID card / SSS ID card. Having E1 doesnt make you active if you’re not paying contributions

  66. Hitomi says

    Ask ko lang po if pwede ako makakuha ng SSS id card?
    I only have E-1,and unemployed po ako since august 2013..
    OFW po ako before ..
    Active member pa po ba pag ganun?pwede na po ba makakuha ng SSS id card khit E-1 lang po meron ako?
    Waiting for your response.
    Thank you:)

  67. Susan F. Aganan says

    Gud am! gusto ko lang po malamam kong tapos na po ung sss id ko?..pwd na po bang makuha un ngaun kailangan ko na kc para makakuha na po ako ng passport…Thanku po!

    • Fehl says

      They will deliver it in the address you have provided in the application form. Only the Postal Office knows where it is right now

  68. Che says

    Hi miss fehl! I have my e1 form since 2008 but until now wala pa po akong contribution. I’m planning to start my contribution this july. Kung mag-advance po ako ng 1year contribution, makakakuha po ba ako agad ng SSS ID,pwede na po kaya magpa-ID? And pwede rin po ba na makakuha rin ako agad ng UMID using e1 form kung hindi pa po nakukuha ang sss id pero may 1year contribution na?

    Hoping for your response.. Thank you po..

  69. kim says

    magandang hapon po ask ko lng po kc my ss no. n po ako, taong 2012 pa po at hindi nrin po nahuhulugan, kelangan ko po kc ng valid id eh wla po ako ni isang id, pnu ko po mkukuha ung ss id?

    salamat po.

  70. Jomara says

    Hello. Do I really need to start contributions to get SSS ID? Hindi pa kasi ako offcially employed. Just for training requirements lang sa in-apply-an ko. Can I get an SSS ID for this?


    Good morning Mam/Sir,paano po kaya mapapadali ang pagpopost ng DOC q para makakuha na po ako ng UMID id,gagamitin ko lng po sa pagaabroad,pls po help me po..ako po si MARY CRUZETTE B. ARANDIA,hintayinko po sagot nyo sala lalong madaling panahon,maramin salamat po..

    • Fehl says

      Make SSS contributions continuously for 6 months and then apply for UMID. Stay active and continue paying your contributions so that you remain active.

  72. myla says

    Kc mam nung tumwag aq sa sss hotline and naginquire aq about sa case q..hndi daw pweseng magvoluntary kasi wala pang naicontribute dati..nid pdaw n magwork aq at mahulugan ng employer den after dat okay na na makapagvolunteer aq..kako wala bng ibng option kc kako imposible na makapagwork aq with a employer..kako panu un..wala nadaw naman ibng option kundi un lang..

  73. linda culala says

    mam / sir ask lng po kung paano ung mga step sa pagkuha ng subwages sa sss at mga requirements

  74. myla says

    Since nung 2010 po nung nakuha q ss# q wala paq contribution gang ngayun..and now want q po sana magstart ng contribution kaso hndi naman po ako employed..may business sa bahay lang nagbbake den alok2 gnyan..pls help naman po want q napo magstart magcontribute kasi..thanku..godbless

  75. myla says

    Hello..kaso way back 2010 when i got my ss number the tym na may employer aq nun 2 days lang aq nakapasok sknila den pra makuha q ung 2working days ng sahod q need q pa magpaclearnce sa hotel na pinasukan q..hndi naq nakapagpaclearnce kc prating wala dun sa office ung msa nsa list of clearance nun kaya wala akong naclaim even ung sa ss ko wala clang naihulog nun..den

  76. billy says

    hi ask ko lng po,meron na po akong ss number e1 form ..pero bakit po may nakaclip sa form ko,.ito po naka lagay
    “for members with newly issued sss number:”
    “your sss number is not for payment as voluntary or self-employed member.this number is for employment purposes only.”
    nakuha ko po ang sss number ko nung 2012 pa,at wala pang hulog or di pa po ako employed?
    pano po ako makahulog ng contribution sa ss number ko?para maka apply ako ng sss id..
    pls help nmn po..tnx

    • Fehl says

      Since you are employed, then your employer will deduct you some amount every month from your salary as your contribution in SSS. You don’t need to report payment at the SSS then as long as you’re employed. ALl you need to do is monitor your SSS account by checking your Employee Static info so you’re aware about your contributions

  77. Brenda says

    Hi Ma’am Fhel i am SSS member from Sept.1983 til July 2003 i stopped my SSS contribution after i stop working last July 2003 i have SSS ID and i want to change my married name to remarried can i still change it..that i am not active member anymore but i contributed SSS for more tan 20 years ..

    • Fehl says

      I suggest you resume your membership coz sayang anman yung mga contributions mo in the past. Go to the SSS branch near you and update your member’s info and new status. Bring supporting documents like your new Marriage Certificate from NSO and affidavit that you remarried or proof why you remarried.

  78. Kaye says

    Good afternoon maam. Fresh graduate po ako and i already have my SSS # po. pwede po ba ko kumuha ng SSS Id even without no contributions yet? :( Requirement po kase sa work eh

  79. jen says

    Any branch po ba ako pwede pumunta ma’am?my bayad po ba un pagkumuha ka ng sss id ma’am?Thank u so much for answering my questions ma’am..God bless u always

  80. jen says

    Ask ko lng po kung pwede ba akong kumuha ng sss id nung May 30,2012 ko nareceived ung sss # ko tapos po 3 months lng po ako nakahulog sa sss ko july-september 8/9/2012 kasi nawalan po ako ng trabaho ngaun po kailangan ko po ng sss id para po sa requirements po ng visa,need ko po talaga ang tulong niyo ma’am pls!thanks in advance.God bless u.

    • Fehl says

      You must be an active member. You must have paid SSS contributions of 6 months when you apply for UMID. If you’re not active, you cannot get one

      • jen says

        So pwede lang po ba un ipagpatuloy ko ung sss ko na un?hindi po ba ako sisingilin sa mga buwan na di ako nakbayad?

  81. Myleen Mudanza says

    hi po meron n po ako SSS ID gsto ko po sana mag volunteer contribution san po ako pwede pumunta? Tiga pasig po ako … Thanks :-)

    • Fehl says

      Go to the nearest SSS branch and update your membership as Voluntary Member. Then resume your monthly contributions

  82. lenny flores says

    hello po itatanung ko po sna kung pwedi po kumuha ng sss id kht hndi ko npo nhu2lugan ng mtagal…kylangan ko po kc sa pgkuha ng passport..pwedi po b yun alam kpo nhulugn kna man po..kso mtagal ng di nhu2lugan..pwedi po b ang gnun…kylangan lng po tlaga sa paaport…

  83. xianna says

    ask ko lang po..pwede ba ako mag apply for sss id kahit unemployed ako sa ngayon pero may contribution na ako from my previous employments?,,thanks po

  84. myla says

    hello po ask kolang po kasi 2010 nagstart ako magaplly ng sss ko i already have my ss number,pero wala kasi akong naicontribute non,and now nilalakad ko xa and magvo voluntary contribution ako,tapos sabi saken papanu daw ako makakapagcontribute kung wala akong trbaho,den sabi ko nagpapaupa kami ng bahay,kaso hndi samen nakapangalan ung titulo ng bahay..and now kasi nagbabake ako and sa bahay lang bale un ang business ko..wala naman akong fixd na kita..papanu ang gagawin ko.?thanku

    • Fehl says

      Apply as voluntary member and resume your contributions. Update your new status as voluntary member

  85. Lea Woo says

    Hello..anu po requirements if i will apply SSS ID with my married name? Hinahanapan po kasi ako atleast 1 valid id with my married name and marriage contract. Does police clearance can serve as valid id? Thank you!

    • Fehl says

      NSO Marriage Certificate, Valid ID bearing your new last name. If you don’t have ID, you need to submit 2 supporting documents like Police Clearance, Postal ID etc. Make sure they are not expired

  86. mary jane payao says

    ms.fhel..i have doubts sss number nah po aq..nkahulog nah po aq for 5 mos.peo last 2009 pah po..and im planning to get umid id..mkakakuha po ba aq or i need to pay contribution pah months pah po klangan q mag voluntarily contribute before i can get umid? pls.reply…

    • Fehl says

      You need to be an active member to get UMID card. If your last payment was back in 2009, you’re not an active member anymore. Active member means, you’re paying contributions continuously. Resume your contributions and pay about 6 months the apply for UMID. hope that helps

  87. Poi says

    Itatanong ko lang po sana kung pag ba nakakuha na ng SSS number eh kailangan na bang magbayad ng contribution ? At pano po ba yung Voluntary member na tinatawag ? I recently graduated palang kasi kaya hindi ko pa po masyadong alam yung mga tungkol dito pero gusto ko narin sanang makakuha ng ID kung possible . Pwede po ba yun , kahit wala pang trabaho ?

    • Fehl says

      Yes you need to be an active SSS member before you can get an ID card. If you are not currently employed, you can register as voluntary member. Just go to the SSS branch near you and start your Voluntary Contributions

    • Fehl says

      This has been asked before. Yes, as long as you’re an active SSS member or GSIS member. Anyway, being active on any of the 2 also means you’re mandatory to be a member of Pagibig and Philhealth too so you need to be one.

  88. Lorrien says

    Hi ask ko if mag bayad ako ng 1year Makaka kuha nba ako ng sss I’d? Now pa lng ako mag start my E1 na ako. Yung one year isang bayaran lng. Pwdi ba yun?

    • Fehl says

      I always advise to continue SSS contributions until 60 so you can have retirement funds in the future. You can get UMID card (SSS ID Card) if you are active member. You will be active member if you will pay continuously

  89. Diane says

    I apply fo UMID ID last 2012 and until now hindi ko pa sya nakukuha. Pero yung kasama ko nareceive na nya yung kanya. How will iknow kung ano na nangyari sa application ko? IS there any chance na baka hindi na yun naprocess?

  90. Al Abogado says

    Ako po ang nag-file ng funeral claim para sa isang SSS member na namatay last November, 2013.
    Di agad na-process dahil TEMPORARY daw ang SSS number nya at nanghingi pa sila ng authenticated birth or baptismal certificate ng deceased, which i submitted last January 29, 2014 lang.
    I-verify ko raw sa kanila after 4 weeks kung naging PERMANENT na yung SSS number, so the funeral claim can be processed.
    I went there last March 20, 2014 (after 6 weeks), hindi pa rin daw sya permanent.
    I asked what could be the cause of delay, hindi rin nila alam.
    So, bumalik na lang daw ako every now and then to verify.

    Question: After submitting the required documents para maging permanent yung SSS number, gaano ba talaga katagal bago ito maging permanent? Kung matagalan man than expected, what could really be the cause of delay?

    • Fehl says

      Only them knows what is the exact cause of delay. But we can logically think it may be because of system upgrade or someone who is in a position to authorize the status didn’t yet make it permanent

  91. Marie Joy M. Gonzales says

    hi po. Good Day 😀 Ask ko lang po if ok lang mag;apply ng SSS- ID kahit wala pa po akong TIN # .. Thanks :GodBless :-*

  92. Janna Rose says

    Hello! student palang po ako and will be having a work na right after graduation. one of my requirements for employment is to have a 2 valid government issued ID. Pwede po ba ako mag-avail ng SSS ID card kahit wala pa pong contribution? passport lang po kasi meron ako. Thank you very much po!

  93. Xander says

    Hi, is this updated? Kasi as of now, I don’t have any valid government ID. But I have a company ID and ATM cards (credit and debit), pwede na ba un?

  94. rg says

    Good day po! ask lang po pwede po bang kumuha na ng sss number using E1 form kahit di pa natatanggap sa work? Since isa po kasi di ba sa requirements ung sss numbersa pre employment aayusin ko napo sana habang maaga..thanks

    • Marifel Dungo says

      You already have SSS number if you had E1 form (the pink one as your receiving copy). If you wish to get UMID Card, you need to be an active member of SSS, meaning you need to be paying monthly contributions. If you are currently unemployed, register as Voluntary Member to become an active member and pay your contributions

    • Marifel Dungo says

      Bring your NSO Birth Certificate orig. and photocopy and download E1 form to see the other requirements at the back if you don’t have primary ID

  95. liezel says

    hi can ask, i habe my sss id alreday but i want to get umid Id. kilangan pa bang i surrender ang old sss id sa pag kuha ng umid id. at saka kilangan ko din bang magbayad? pls help po. thanks in advance.


    • Marifel Dungo says

      It’s free to get UMID, no payment needed. Your UMID card then will be your valid SSS ID Card, Philhealth and Pagibig

      • aj says

        good day po..paano po kung meron nang sss id, at gusto ko po mag apply para sa UMID.. ano po ang dapat ko gawin..sinusurrender pa ba yung sss id?

  96. sane says

    hi to all ,,
    nung nag fill up ako ng form for UMID last year month of september and ang sabi sakin ng staff dun idideliver sa bahay after 3 months. Almost 6 months na wala pa din. ganon ba talaga ka delayed ang processing sa pag kuha ng UMID ?? antayin ko pa ba or punta na ako sa sss branch na pinag kuhaan ko ??

  97. Ric says

    Applying for SSS, presented 3 forms of 2ndry ID, ( Barangay, NBI, Baptismal cert,), but they insist must have Birth Certificate. Cannot issue SSS without this. Is this right, because not what you write here ?
    Any comments or different experience?

    • Rhodalynne Gatpandan says

      Meron po aqng valid id’s.. ung passport q at philhealth q.. meron dn po aqng b.cer from nso.. pero qun parin po ang sagot skn ng sss.. na after 6 months pa dw po aq pwd mag apply ng id.. pero member nmn na q ng sss last jan. At nhulugan q na dn po un ng jan. At feb.

  98. Joyce Espineda says

    Hi. Ask ko lang kaka-apply ko lng ng sss yesterday feb. 19, 2014.
    Nakapag fill up na ko ng form E-1 and RS-1. Self-employed ako. First
    time ko mag apply. Same day nag contribute na ko and I made my
    paymeny at western union. Sa Ali Mall cubao ako nag apply ng sss.
    Bakit ganon ang sabi skn ng staff idedeliver daw yung sss id ko
    sa home address ko ang pnagtataka ko bakit hindi ako kinunan ng picture. Paano idedeliver sakin yung id if wala akong picture?

  99. Paul James A. Chavez says

    Hi po, ang tanong ko ng pa id ako last November 2012 at until now ang sss id ko hindi ko pa natatanggap kasi 1 year and 3 months na. saan ko kaya pweding ifollow up ang sss id ko?

    thank you!

  100. dolly says

    hindi ko pa nakuha ang id card ko sa sss pero may account number na ako, meron bang requirements? same din ang helper namin, meron ba siyang requirements?

    • Marifel Dungo says

      To get UMID Card in SSS, the member must be active (meaning she is paying monthly). requirements are discussed in the article above. God bless!

        • Marifel Dungo says

          Old SSS ID cards are still working pa naman. Valid pa naman sila and you can still use them. UMID card is new coz it is one card for SSS, GSIS, Pagibig and Philhealth

          • dolly says

            so can i still get ID kahit hindi actively nagdbabayad? especially sa helper namin? sorry if i ask kasi talagang newbie ako sa sss processing, and bago din kasi ako sa mga contributions kasi pinasa lang sa akin w/ really limited information about the employer’s responsibilities

          • Marifel Dungo says

            As far as I know po you need to be an active member before you can get UMID card in SSS. They will verify you po kasi during application. You’re welcome to ask anything here :)

  101. Dayrene says

    Hi .
    Ask ko lng po what if may E-1 na ako and naka-indicate na yung beneficiaries ko s e-1 (parents ) ko po na deceased na. .. pag nghulog po ba ako pwde ako mgdag-dag ulit ng benfeciary?

    • Marifel Dungo says

      If you want to add more beneficiaries, just fill out Updating Form and file it at the SSS. Attached the NSO Birth Certificate of your additional dependents

  102. mary ann says

    Gud am po. Pwd po ba q mag apply ng sss id kht wla pang hulog ung sss account q? Way back 2010 pa q may sss perowlang hulog. Tnxnpou1

  103. Julie Ann de Jesus says

    Hi!! Ask ko lang.. Sa SSS website kasi, once I clicked the SSS ID Card, it says “Member Not Qualified for an SSS ID Card due to the following reason(s) : SSNO. TRANSFERRED/TEMPORARY”.. How am I supposed to get my SSS ID with this?? Thanks.. :)

  104. ihyanne says

    Hi .. ask q po ulit pnu f wla e1 from .. pero my sss id n ung old .. valid b un pra mkpagpa id for umid?! F s main branch po mg papaumid ms mbilis b kc 2 month lng bkasyun normaly pg taiwan and ned ung umid pra process ang visa .. plz help ..
    At pnu po f single p .. chnge status n rn .. lalaki po aq .. no ned to chnge my surnym .. bat i want to chnge my status ..pde b un sbay s pg apply ng id or ned p month b4 apply for id .. plz help .. i ned a ideal .. bk kc llong tumgal f d alm anu gagawin eh 2 month tlga ang binigay ng company nmin .. pg d nkblik w/in 2 month .. sori n aq .. plz reponse .. tnx ..

    • Marifel Dungo says

      Go to the SSS and bring valid IDs and your SSS number (in your case you remember it). Fill up Update Form and update your new status as married, attach your NSO Marriage Certificate. Sabay mo na din application for UMID Card. Fill up application form and proceed to verification.

  105. ihyanne says

    hi .. ask q lngpo f sa main sss po mg papaid for umid .. ilang buwan po bgo mkuha kc 2 month lng akasyun .. f wla E 1 .. nwla kc .. pero merun nmang id ng sss ung luma .. pde n b un n lng pkita at valid id ..

  106. jayson says

    Tanung ko lang po pwede po bng kumuha ng sss id kht na hnd kapa nag huhulog sa accnt..
    Kasi po new member lang ako my ssnumber na ako pero hnd p po kc ako nagwowork ok lang po ba na makakuha na ako ng id..

    • Marifel Dungo says

      You need to be an active member before you can apply for UMID card. Pay your monthly contributions then apply for it. If you’re not employed, be Voluntary Member

  107. Ice says

    I started my contributions in 2004 until 2005, then went to work in Thailand… haven’t made any contributions since then. Can I still apply for SSS/UM ID Card?

  108. moises c. salas jr. says

    a month ago nag process ako ng umid id, till now wala pa sa post office namin sa capas tarlac saan ko po kaya pweding pa update ng status ng umid id ko??? tnx

  109. julie says

    please guided me how to log in again in sss log in
    I forgot my user name and password
    and I tried many times to click the password and user name button but unfortunately I didn’t get my recovery password and user name please let me know how to fix it because all I want is to open my sss contribution online


    • Marifel Dungo says

      If you can’t still reset your username and password, don’t worry for you can go to the SSS eCenter and ask for password reset. Just bring valid IDs. They will gladly reset it for you :)

  110. wilfred mislang says

    Hello. Mgttanong lng kung pdeng mgregister ng E-1 kht san. For example, taga Manila ako then sa Marikina branch ako mgregister? Thanks

  111. Jhun Lagansua says

    Hi Ms. Marifel, Magandang araw.. Simple lamang po ang katanungan ko. Ito po ay ukol sa pangalan ko dahil JR. ako, normally po kasi ganito ko isinusulat. SOFRONIO G.LAGANSUA JR., pag nauna ang apilyedo ganito: LAGANSUA SOFRONIO JR. G. pero nagkaroon po kasi ng issue before nung magclaim ako ng sickness benefit ko tungkol sa positioning ng JR sa name ko kung saan ba talaga ilalagay. Ang ginamit ko po ay ganito LAGANSUA SOFRONIO JR. G., mali raw po ito dapat daw ay ganito LAGANSUA JR. SOFRONIO G. pero doon po sa original na application ko ay LAGANSUA SOFRONIO JR. G. Alin po dito ang tama? Salamat po ng maramim sana matulungan po ninyo ako.

    • Marifel Dungo says

      Hi there. Your name and surname is kinda confusing so maybe they didn’t know which was your surname and name. I suggest you go to the SSS office who handles your membership and bring your NSO birth certificate. Request your name to be corrected. Every office in the Philippines base their records and personal info of the member from their NSO birth certificate. It is important to be consistent para maiwasan nadin problema sa ibang ahensya like getting a passport and IDs. Fix your name issue asap po. I hope my advice helped you. :)

  112. Aleli Marquez says

    Pwede po bang ipadala lang ang E-6 sa relatives with letter of authorization and 1 valid ID? Sunday lang po kase ang restday ko kaya di ko maasikaso ang pagpafile ng sss id.
    Thank you!

  113. lynrose says

    Hi Ms.Marifel Dungo..
    Tanong ko lang po kung paano po ba dapat kung gawin, yung kbrother ko po kasi nasa ibang bansa, gusto nyang ayusin ko yung sss nya from employed to self-employed.
    Wala pa po kasi akong experience sa pag aayos ng mga ganyan.
    thanks po !

  114. jessica layan says

    mom ask lng po ako kung paano kumuha ng SSS ID….kompleto na po ako kaso sbi nila wala pa daw ako record nag submit naman po ako ako contribution ko nung october….paano ko po ba malalaman kung may record na ako

  115. SACOTE, REY Z. says

    ang adres ko po ay zone 2 tablon cagayan de oro city
    at ang contact # 09351949732
    at ang ID # ko ay 411942 ang last digit po..

  116. dave oceja says

    hi po! ask ko lang po, since 2008 dko na po nahulogan ung SSS ko,.dahil wala nku sa work ko, tpos now nag apply ako ng work, need ung static info.. nag try na po ako sa site ng SSS kaso d ako makapag sign up kc need ung employer ID, anu po ang gagawin ko? Thanks in advance po…

    • Marifel Dungo says

      Yeah, update your membership status whether you’re employed, voluntary member, OFW and you can start paying your contributions. You need to go to the SSS branch to do this

  117. Mike says

    Hi, good day! Nawala ang SSS id ko many years ago at hindi pa ako nakakapag apply ng bago. Ngayon, gusto ko sana mag apply for UMID. Ask ko lang kung need ko pa ba kumuha ng Notarized Affidavit of Loss?

    • Marifel Dungo says

      Since it’s UMID na, I THINK you can get UMID as long as you bring 2 valid IDs with photocopies and your application form. Get verified and you’re done.

  118. Jeric says

    Hi!! Pwede na po ba aqng kmuha ng UMID ID, uala aqng work pero nag self-employed aq, ka2 contrbute q pa lang nung nov 12, 2013 at nag advance po aq ng payment q hanggang dec, which means naka 2 months contribution na aq…pede na kaya aq mag request ng UMID ID??

  119. Hinata says

    Hi po! :) Tanong ko lang po kung valid o kailangan bang ilagay ang SSS number sa mga forms na sinasagutan like sa pagkuha ng VISA or sa pag-open ng bank account? May SSS number na po kasi ako na nakuha ko nung college student pa lang ako. Kakagraduate ko pa lang po so unemployed pa po ako at wala pang hulog sa SSS at wala pang SSS ID.

    Naapprove na po kasi yung application for visa ko and naghihintay na lang ako ng date for the interview. May kailangan po kasing form na sagutan at may SS number. Hindi ko po sure kung ilalagay ko yung SSS number ko kahit hindi pa po talaga ako official na member ng SSS. Ilalagay ko po ba?

    Thank you po! :)

    • Marifel Dungo says

      Hi there. Yes you can put your SSS number at the visa application or your bank account application. We only have one SSS number for life so it won’t change anymore whether you’re active member or not. If you’re applying for working visa and asked you why you have SSS though you’re not employed, just tell them you got the number when you were still a student. Always be honest on the interview and filling up your forms and you won’t have a problem. Anyway, you mentioned you’re a fresh graduate.


    gud morning po..ask ko lng po kc kumuha ako ng sss id sa tagaytay branch last 2011 pa po kso wala nmn dumating inadress ko kc sa dti kong tirahan sa balibago laguna,,e d2 na po ako now sa nueva ecija pano po kya pwedeng mkuha un na hindi na ko nid mgpnta sa tagaytay,,tnx pls pls answer;;

  121. lady says

    mam pano ko po malalaman ulit ung ss id ko E-1 palang naman po ang nairegister ko kaso nawawala po ung E-1 ko and nakalimutan ko na din po ung ss i.d. ko pano po gagawin ko ???

    • Marifel Dungo says

      If you lost your E1 and you have forgotten your SSS Number, you can verify it at the SSS office. Bring your valid IDs

  122. jinky says

    low. nung nag apply po ako ng passport NBI and yearbook po gamit ko. then supporting documents na ung NSO & BAPTISMAL :)

  123. David says

    Hi Fhel, salamat sa napaka gandang article mo miss beautiful. Helpful sha para samin mga clueless bago mag punta sa mga ganitong lakaran ng papel. Halos passport lang ang dalhin ko, thanks ulit miss. Add ko lang pala sa Article mo, kailangan rin magdala ng Birth Certificate nung mga may JR. na suffix ang name, just to make sure na hindi kayo pabalikbalik…

    Miss, pwedeng pahalik? Muwaaa, Sayang hanggang internet lang tsk tsk… Hehe, salamat ulit…

    • Fehl says

      Call the SSS branch where you applied for UMID. It took me less then a month when my UMID was delivered to me via mail.

  124. xion says

    ngfile n ko ng umid id ko last sept 4, 2013, nagenerate un sept 17,2013. pero until now wla pa ndeliver. pano ko b mttrace kung nasan n ung umid id ko? tnx po. sna matulungan nio ko.

  125. Harvey says

    panu po pala sng gagawin , kasi nag palit po ako ng spelling sa pangalan ko e, from hervey to harvey. yung e1 ko ay herbey, e ngayon po kukuha ako ng sss id pero ang name ko na ay harvey. panu po yun? pls help po

  126. lene says

    ask ko lang kc member ako ng sss and i’ve been active to pay for 1 year.nung na stop ako mag work na stop na rin ang paghulog ko and its been 1 year and 7 month na.i already have an SSS umid id and my question is kahit hindi na ako naghuhulog for 1 year and 7 month magagamit ko pa rin po ba ang id to ka ito to apply passport?thanks

    • says

      I think yes you can use your UMID in passport application BUT you cannot use it to avail SSS benefits becoz you are not an active member anymore. Why did you stop? Sayang naman contributions. I suggest you resume it so you can avail pension when you retire.

  127. tarq says

    good day.. just want to ask if philhealth id lang meron aq kc nawala bir tin q.. diba kailangan ng @ least 2 valid id’s to apply for the sss id..anu pa kayang ibang requirements pwede jan..


  128. Lester Ding P. Gilbuena says

    hi.. gud afternoon… i have this problem po kc … if am not mistaken i applied for an SSS # cguro 10 years ago na po… and sad to say mula nung naapaly ko un ndi kpa xa naggamit / nalalagyan ng laman o nahuhulugan… VALID PA PO KAYA UN??? and isa pa is NAKALIMUTAN KNA ANG # NG SSS KO NA UN…



  129. mary says

    Hi, question for my brother. My brother has SSS number already, never contributed. But he needs ID for passport requirment. What is the minimum voluntary contribution ? and after paying the contribution and applied for ID, how long can he get the ID or have the ID delivered to his place? thanks and have a good one!

  130. marites says

    hi itatanong ko lang po kung ilang months bago marecieve ang sss i.d. ngayong september 25 2013 po ako kumuha.kelangan ko kasi para sa
    passport.. thanks!

  131. stephen says

    Hi.. Mam ask ko lng. Panu po kung isa sa mga information ko sa e1 form ko eh iba sa ilalagay ko sa e6 form??
    Ex: yung beneficiary ko sa e1 iibahin ko sa e6.. mdedetect b un?

    tnx po…

    • says

      If you have any updates or changes and new adjustments on your SSS member’s info, you can update it anytime by submitting an E4 (Member’s Data Amendment Form)

      • stephen says

        kase po mam nlagay ko dun sa una kong form ung misis ko ung beneficiary.. eh hwalay n kme ngaun.. pde b ilagay ko n lng beneficiary ung sister ko. tas ifile ko n single ako. madedetect pa po b un?
        tnx po.

  132. jeazar says

    hi mis fehl.. QUESTION : super need ko kase ng UMID requirements ko for taiwan..and para ma process na agad ung VISA ko..bagong member lng ako ng sss (for self employed)

    and nag contribute agad ako ng 1month.. makakakuha ba ako ng UMID kahit 1 month member pa lng ako and 1 month contribution pa lng meron ako?

    and how long it will takes para magkaroon na ako ng contribute..last contribute ko kase is sepetember 11 2013 but until now nag pa verify ako 0 pa din ung laman ng account ko…ehh need na need ko na talga..

    tnx and more power

    • says

      You need to be an active member first. Since you only have contributed a month, wait for another 3 months and go to the SSS for UMID application. Make sure though you are paying your contributions every month. God bless!

  133. Princess Quiazon says

    Hi! Kukuha ako ng SSS ID Card, but my problem is single status pa ako sa passport ko. I just married this June 2013. Is my passport valid parin kahit pa as an ID?

  134. rxely says

    hi ihave a problem. my sister got me an sss number nung student plng aq kaso rs-1 form cya and meron na kung sss number. now i just got accepted in a job and they required the form e-1 but again my form is rs-1 which is for self employed…any ideas? so fsr d p nmn ngglw ung sss num ko meaning la pa nmn nahuhulog na pera.

    any ideas? thanks.

      • charisse says

        Hi, I have query po…
        I would like to get my SSS number, i remember i registered year 2009 (if i am not mistaken)… My previous employer didn’t pay for my contribution, therefore i still don’t have SSS card. But i want to know first how to get my SSS number. I’m an OFW i want to pay for my own contribution. Please help.


          • anne says

            hi good day ung e1 ba is ung pink FORm po? i lost mine and i req for the copy then 1 year na wala parin minamail i just wanna ask panu pag wala ung form pwede pa ba q mag req for a card? thanks much

          • says

            White sya but the duplicate is pink so yes :) The duplicate will be left at the member, the original (white) will be left at SSS. It’s ok if you don’t have the form as long as you know your SSS number. If you don’t, just verify it at SSS

  135. Jason says

    Can I apply for an SSS ID even if I stopped like paying the fees for almost 3 years now since I came here abroad but planning to go back home maybe next month. I still I have the pink paper from sss I signed before, it’s like a registration thing.. and how many days will I get it after I applied for an ID… Thanks…

  136. Ann says

    I’m a new SSS member and I need to have the id, but before I get one I have to get Rs-1 approval. So my questions are:
    1. What should I do to get that Rs-1 approval?
    2. If I should have at least one-month contribution as self-employed/voluntary, how much should I contribute?
    Please reply, I really have no idea. Thanks!

    • says

      Hi there. Submit RS-1 form and fill it out. Let SSS assess it for approval. Your contributions will depend on your monthly earnings and according to the SSS contribution table. You must be an active member in order to get SSS UMID / ID Card

    • says

      I think you can apply for benefits as long as you are an active member even if you don’t have ID. What is important is you are eligible for benefits

  137. Marivic Villanueva says

    Hello po! wanna ask ng pede ako kumuha ng SSS ID anywhere branch of SSS?

    Pls answer my question! salamat po.

  138. Mark quizon says

    Ask ko lang kung pde icheck ang status ng sss id online? Kng nadeliver na ba ung id sa home address or nasa branch where it was applied? Its been 2 years na kc. Di ko nacheck sa branch kng andun na ung id ko. Thanks.

    • says

      I suggest you contact the SSS branch and follow up there. If it’s been 2 years and you still didn’t receive your ID card, go to the SSS personally to verify about your account and know the reasons why your card didn’t arrive

  139. michelle sunga says

    what if po kung 2yrs ago nko may application form for i.d and kulang na lang ung finger prints and take ng picture acceptable pa po ba dati kong form or fill out ako panibago..thnax

  140. Jenn says

    Hi. I submitted E-1 form to SSS along with a copy of my birth certificate. Then they gave me the copy of E-1 form, but they said they’ll just give me an ID once I start working.

    I don’t have work yet, but I do need the SSS ID (It’s a requirement for a bank account I’m applying to).

    So, can I still get an ID even though I have no work yet? And what should I fill up or do so I can get it?

    Thank you!

    • says

      You need to be an active SSS member before you can get an SSS ID card or UMID. If you are currently unemployed, register yourself at the SSS as Voluntary Member. Bring your SSS E1 that was issued by the SSS and register as voluntary aka individual paying member. Pay your contributions and apply ID card after 3 months. I’m not sure if the requirement is 3 months because I applied for my ID after many years of being an SSS member. I don’t really need the ID kasi

  141. kenneth lloyd suan says

    Question- how can I check online if my SSS number is valid? Because I have some reason to believe that it may not be real because my last company was the one that got my number and not me.

    • says

      You cannot verify or check online if an SSS number is valid. You need to verify it personally at the SSS. Bring valid ID to prove you are the person verifying it

  142. gaselann says

    question.. kapag nkapagsubmit na po ng requirements for sss id, kelan po madedeliver,, ilang days po…thanks :)

  143. aleli says

    hi, ask k lang po kc need ko po kc ng 2 valid id’s for employment eh postal id lang po ang meron aq..gusto ko sanang mag-apply lng for sss id pra maging 2 n ung valid id q..ok lng ba un?

  144. JV Andrada says

    January 30, 2013 ako nagapply ng SSS ID. August 2013 na wala pa din. imamail ba talaga? gaano ba katagal? or saan sya pwede maclaim?


    • says

      I got mine after a month. Yes they sent it via mail for free. If yours is taking too long, I suggest you contact the SSS branch where you applied your ID card and ask them why it’s taking too long for the delivery. They will gladly help you :)

  145. Frel Go says

    Hi! may i ask if a Phil-health ID, company ID and SSS number will do, in order for me to get an SSS id card? I’m planning to go there tomorrow. Thanks in advance! :)

  146. jazzy23 says

    Sana nabasa ko to kanina. I went to SS Kapitolyo earlier to apply for an ID but I only have my postal ID with me and birth cert. They said I should I have 2 valid ids, I thought di pwede birth cert. Tsk! Konti pa naman ng tao kanina. Sayang! Monday nalang ulit. Pwede pala ah. Thank you for this info! :)

    • says

      If you don’t have enough valid IDs, try bring 2-3 supporting documents. They are listed at the back of the application form. If you don’t have application form, we made a post about the list of acceptable IDs and supporting documents here. Check them out.

  147. Keith.R.A. says

    Ask ko lang po kung libre yung pagpagawa ng SSS ID and what are the requirements? Nawawala yung E1 form ko and kailangan daw ng ID or yung E1 Form para maka advance ako sa next step sa kompanya. Thanks Godbless.

  148. nyke.. says

    pnu po pg ist timer lng na ku2ha nng sss i.d crd ts ala pong valid id ..ok lng po ba ung birth certificate na pag apply?

  149. Spiffyj says

    pano po kung ung last contribution ko is last year pa. pwede parin ba ako mag request/apply for sss id? or i need to contribute again before i can request/apply for sss id?

    • says

      I think a member must be an active member before she apply for SSS ID card because you’ll be verified in the process. I don’t see a point in getting an SSS ID if the member is inactive.

    • says

      there’s no need for an SSS ID to get UMID. Just have the requirements and follow the instructions discussed in the article and you can get SSS UMID

    • says

      Personal appearance is required because when a member gets ID card or UMID, the member needs to sign his signature and needs to have his picture captured and fingerprints scanned.

      • jennifer tabora araneta says

        hellow po mam… gusto ko lang po malaman f pwede ba ako kumuha ng sss id kahit po yung process ng sss ko ay ginawa sa ibang bansa at saka 3buwan ko pa lang nahulugan tapos nagstop ako sa pagbayad ..member po ba ako sa sss salamat po

  150. Bienvenido Alabra says

    I went to the SSS Espana Branch to apply for my UMID. i came there with my e6 form already filled up. When my turn at counter C, the guy at the table found out that my middle name is not complete (only my middle initial is encripted in the computer). So he politely ask me to have my middle name updated at window B, he also told me that since i brought along with me supporting documents, i dont need to get a queue number and i can go to him directly without getting another queue number.
    I proceeded to counter B and waited for my queue number to be called. It was quick, my number was called within 15 minutes. At the counter, i asked the lady to ammend my middle name. Upon checking my records in her computer, she found out that the date of birth in their records doesnt match (March 17, 1957 instead of March 18, 1957!!!) she asked for any identification and docs. I handed her my Postal ID (the easiest ID to get). She said that this is only seconary document and asked me if i have my baptismal certifucate. I do have a photocopy but no origina. I showed her the photocopy.
    She then told me that SSS cannot proceed with the process and that i have to go to Hagonoy, Bulacan Local Registrars Office to get a new Baptismal Certificate.
    This, despite showing her my original marriage certificate, bank book, expired passport, diploma and transcript of records, old emplyment id’s, etc.
    What a harrowing experience for just trying to get an ID.
    I left SSS for home very disappointed. What do i do next? I am a jobless former OFW and just thinking of more expenses just to correct some data to get get my UMID processed is disheartening.

    Please help.

    Thank you.

    • says

      You’re not alone with that kind of problem. I know some people who had related experience. The solution to your problem is to correct your birth certificate. All our documents, IDs, diploma, passport, etc depend and base on the details in our Birth certificate. So for consistency, you must start correcting your birth certificate. That starts from your LCR (Local Civil Registrar) office. Go to the Municipal’s Office where you were born and tell your BC corrections to the LCR staff. The LCR staff usually know what to do already since they deal same problems everyday. Usual process of this is they edit the correct birth and endorse the correction to the NSO Main. So they will forward a letter of endorsement to the NSO head Office. You need to wait probably around 3 months or so until your correct birthday was entered. Once it’s done, then you can get a new NSO authenticated birth certificate from any NSO and you can use this in the SSS or other offices you need to deal. I don’t know if it still takes about 3 months – maybe yes or maybe not. I hope it’s faster today. hehe

  151. dalogoc,nova says

    hi, magandang umaga……ano bang form ang dapat kong kunin kapag magfile ako ng voluntary contribution….at pwede ko na bang isabay ang pagkuha ng ss id, matagal ko na kasing hndi nahulugan ang ss ko dahil nawalan ako ng trabaho…………….

  152. Ryan says

    Hi! ask ko lang, I have my sss# but when I try to apply for a salary loan online, I’v found out that i’m not qualified for a loan & my sss# was tagged as temporary#, what do i hav to do? thanks

  153. aj says

    hi! pwede ba maka apply ng salary loan kahit walang id? or, pwede ba isabay ang ID at loan application? thanks!

    • june says

      hi ask ko lang ano requirements pagkumuha ng SSS #/? Pag voluntary po or self employed what are the steps to get an sss #? and where should i pay my contribution? thnk u

      • says

        Bring original and photocopy of valid ID and NSO birth certificate at the SSS branch near you and fill up E1 form. Submit the form together with your photocopy requirements. Wait for your SSS number to be issued on the E1 form which will be given to you by SSS. Keep that for life.

    • says

      SSS ID is not really required as long as you have active SSS account and you are eligible for salary loan. You can apply for SSS ID card by going to the SSS and yes take the same time to check if you’re eligible for a loan. :)

  154. JAY says

    Hi, just finished my RS-1 at mukhang pasado nmn kc sabi ng teller I can start paying my contributions next month, my concern is can I pay at least one monthly contribution now so that I can apply for an ID?

  155. annie grace barbara says

    hi ms. Fhel can i get sss id even last april 2008 is my last contribution? My reqs. For applying new job..thnz godbless.

  156. bestsub says

    pano.kung matagal ka nang nag fill up ng E1 form tapos di ka pa nun nakaka pag work tapos ngaun may work ka na at kelangan ng sss..di na ba pde mag fill up at makakakuha pa ba ng sss id pag ganun..gano katagal makakakuha

    • says

      When you filed E1, your SSS Number then will be issued. Check your SSS Number on your copy of E1 form and give that number to your employer. We are only allowed 1 SSS number for life

    • says

      If you have valid IDs, no need na. Fill up the application form and submit photocopies of IDs, show the original, and get verified by the SSS employee

      • Vanessa Joy Ramirez says

        Ms.Fehl, good evening! How much would it cost upon application to get the SSS ID? Thanks for this very helpful info! God bless you. :)

  157. Jay-ar Tan says

    hi ask ko lang po if pwd n ko mkakuha ng sss id khit d pa ko nkkpag contribute? kc 1st job ko po this coming august.. gusto ko sana magkaroon n ng id before magstart para wala n ko iisipin sa future and para magkaroon ako ng additional valid id.. thanks in advance.

      • jake says

        hi miss Fehl, i dont have SSS yet. if i apply for an SSS number and got one already. how long will it takes to get an ID?

        • says

          If you already have contributions, you may get an ID. I got my ID after a month after I applied but I’ve been contributing for like 5 years or so. It’s ok if you don’t have an ID as long as you have an SSS Number and you are an active member

          • Marifel Dungo says

            Please choose your contribution amount by checking out the New SSS Contribution Table 2014. See it from the Related Posts above.

  158. Cris says

    Hi Ask ko lang if marriage certificate alone be eough as a requirement of getting another ID kasi nag palit ng last name due to marriage. I don’t have any other IDs bearing my married last name.

  159. jaja marquez says

    hi po.kumuha po aq ng umid nung MAY 23,2013 pero until now d parin dumating.requirements po kc un sa TAIWAN at id nlang kulang q para mag appearance sa TECO.ask q lng po qng ilang months darating kc tumawag aq sa sss june 10 2013 pa dw nla na mail pro until now wla parin.pls help naman cagayan de oro po yun nka address pro d2 q kinuha un sa fti….

  160. Sr. Rowena says

    Good afternoon Ms. fehl I would like to ask regarding to our sss R3 gen.jar we cannot update what we encode to the file maintenance record. Pls help us what we need to do regarding with this matter. Thank you God Bless

  161. Bienvenido Alabra says

    Hi! I am voluntary member and my wife used to transact business with sss before she suffered an aneurism. I dont have any documents with me regarding my sss. Now, i need an sss id for bank transactions and other official business. How can i retrieve my sss number prior to getting an id? Plese help and thanks in advance.

    • says

      All you need to do is bring valid ID when you go to the SSS for the UMID. Fill out the form (which will they provide) and wait for your turn to be called to verify your account, then get your picture, signature and fingerprints if you’ve been okayed for ID

  162. says

    hello ask ko lang sure ba na 1 month processing lang umid kasi ako almost 1 and half month na untill now ala padin major requirement ko kasi sa agency ung i.d they freeze my visa aplication because of this additional requirement tumawag nako sa sss kaso itakes along time bago nila masagot talaga bang 1 month lang can u help me what to do?

  163. Ria says

    Hi. I worked last Oct 2007 until March 2009 & my contributions were complete during those days. However, from March 2009, until the present, I have not made any (personal) contributions. What should I do if I want to continue with my contributions considering that I am no longer working? Also, can I still apply for an SSS card despite the fact that I have not contributed from March 2009 until the present? Thank you so so much.

    • says

      I suggest you switch to voluntary member since you’re not working anymore. It’s a common mistake people stop paying their SSS when they stopped working. Being active no matter what your status (voluntary, employed etc) will give sure benefits.

      • Annaliza says

        Hi! ask q lng if pwde aq mkakuha ng sss id evrn if E1 p lng ang meron aq? and how long is d process before i finally get my id? thanks.. when d tym i visited sss office kc they told me n wl dw hnulog un mga previous company where i work.. but after that, i got work again at Concentrix, and passed my sss number… but i dont know if nhulugan n b nla? need q kc in applying to work abroad. thanks again.

        • Fehl says

          If you are contributing monthly, then you are active. If you are active member, then you can apply for UMID card


    goodmorning mo..tanung ko lng po kung pwede ng magpareplacement ng umid id sa lahat ng branch ng sss..ang id ko po kasing umid ay napasama ng time na nanakawan ako sa company namin…

  165. meran says

    hi! just want to ask does the postman will ask for the claim stab or acknowledgement receipt before giving the mail to u?

      • ronalyn says

        Hi po,tanung ko lng po if pwede n po ako kumuha ng sss ID kc matagal n po akong my E-1 form.kaso po d ko po alam kung my laman o wala ung account # koh,,…almost 1 year k po din kc hinulugan.s company un.

        • Fehl says

          If you stopped contributing for a year now, that means you no longer active. You need to be active again and paying your SSS contributions before you can apply for SSS ID card

  166. ken says

    hi fehl, is it ok to apply an sss id although i already have umid id? i just need to add my ids aside for qualifying myself for contributions.. tska i observed naka-indicate pala ang sss # mo ron sa sss id kesa ron sa umid… thanks.

  167. priscilla says

    can i apply for another sss id po kasi i applied last feb 2012 pa po and until now wla pdn po..and mali po kasi yung pirma ko dun pwede pa po kaya mabago po if i can get a new 1? salamat po ng marami…

  168. rain says

    Hello, in the absence of the primary documents above, I just want to ask if we are required to submit the original copy of our Birth certificate or a xerox copy will do? Thanks. 😀

  169. Aaron says

    Sure ba na Kahit saang SSS branch Pwede kumuha SSS ID? Kc dati nagtry ako sa FTI kailangan daw sa main branch na…

    • says

      IF they had that specific announcement, yes. I got mine in the branch near where I live. It’s best to get one where your membership is handled in the moment.

    • Aivi Lo says

      i applied mine in FTI last feb 2012.. dati kasi wla pa silang camera or gadgets for ID capturing, last 2009 pnapapunta din ako sa main branch dati pero inantay ko n lng mgkaroon sa fti and yes they are serving in FTI now.. maaga k lng dapat pumila dahil bka abutin k ng pagsara :)

    • says

      I have contributed 6 years or more na when I got my SSS ID. I don’t need an ID naman as long as I have the SSS Number. I just got one kase it’s libre and they consider it as a valid ID nationwide so I got one when I visited SSS

  170. Hilbert says

    Tanong ko lang po pwdi po bang kumuha ng UMID ID.may SSS # na po ako pero wala po akung Philhelth at Pag-ibig.Thnks..

  171. janine says

    2 questions
    1) would you need an e1 form to get a sss id? or you would just need to know your sss number?
    2) can you apply for an id even if you have not gotten a TIN?

    thanks in advance. :)

    • says

      You don’t need E1 form. What you need is to fill up SSS ID Application Form and valid IDs. On the application form, you need to provide your SSS Number. Yes, TIN is not really needed (as of now) when you apply for an ID card

      • Jennie rose arenas says

        Hi po ask q LNG po nkakuha. Po aqng sss. Nom. D q p pro nahuhulugan ,gusto ko pong kumuha. Ng sss I’d, mkakakuha pro b AQ tnx.

        • Fehl says

          You must have contributions and you must be an active SSS member in order for you to get UMID card or SSS ID Card

    • sasha says

      I applied for sss id last feb 2013 ,i addressed it in our province in bukidnon, now im residing in davao city. until now i havent receive it yet. Is it possible to get from the post office here in davao city?

  172. Gerson Ramos says

    I just want to ask lang poh if okay na kumuha id ng SSS kahit po 2 months ng hindi nakakapagbigay sa SSS.. kasi poh my company is Jollibee Food Corporation, eh 5 months lang poh ako dun, from Sept 2012- Feb. 2013. Eh ask ko lang poh if makakakuha poh ba ako ng SSS ID although hindi na poh ako nagtatrabaho sa Jollibee??

    • says

      I THINK you need to be an active SSS member before you can get one. You can update your status by becoming a Voluntary Member if you’re not employed. Sayang naman contributions mo if you’ll stop. Besides being an active member will make you eligible for benefits.

    • Olivia Baloran says

      you can still get UMID even currently your not active but you must have atleast 11 months contribution :)

  173. jeffrey co says

    i applied for the id last january but till now.. its not deliver to our house. my co workers got it just for one month of waiting. where can i possible get it? or do i need to wait again for long?

    • jun says

      try to go to your nearest post office, i got mine in our post office. i waited 2 months having the umid card

    • Olivia Baloran says

      check the post office near you.. but if 1 year passed already, post office returns undelivered UMID in SSS branch where you applied for it , so check the branch where you applied for it :)

  174. amzV says

    I lost my umid. How am I gonna get a new one? Do I still need to go to QC branch, I’m living in Parañaque. Thanks……

    • lisbeth says

      you just need to fill up another UMID application form, get an affidavit of loss and have it notarized by an attorney (sabihin mo lang sa attorney or legal dept ng city hall mo na magpapagawa ka ng affidavit of loss dahil nawalan ka ng sss id, yung ibang sss branch sila nagpoprovide sila ng affidavit of loss form then ikaw na ang magpapanotaryo), then R6 form for a replacement fee of 300php. I suggest na iaccomplish mo na yung affidavit of loss bago ka pumunta ng SSS branch nearest you para pag pumunta ka pipila ka na lang sa teller para magbayad, then sa Generalist counter for screening and then diretso ka na sa Dat capture to have your biometrics taken. And also don’t forget to bring 2 valid IDs (not expired) para di ka pabalikbalik :)

    • says

      you can get SSS ID card if you are already an SSS active member. It’s not an issue if you are employed or what because some members are Voluntary. What matter is you’re an active SSS member

    • says

      I don’t know if there is such thing as first 100. Maybe it depends upon the SSS branch. Some branches kasi have many applicants per day and they can’t accommodate too much so they practice that first-100 thing. Please ask the branch where you will apply.

      • Oned says

        Hi. I just want to ask. I already have my e-1 form. It’s just that I still haven’t received my sss id. It’s been a year. So where should I go and get the id? Would it be on the main office or on the sss branch where I applied?

        • Marifel Dungo says

          You need to apply for UMID Card at the SSS office, I suggest you apply at your branch. SSS ID card is now the UMID card. Same instructions discussed above. You need to be an active SSS member. God bless!

  175. Nicko says

    ask lang po… about sa pag kuha ng sss id… kelangan po ba may naihulog na sa sss bago ka kumuha ng ID ?
    kasi po nakakuha na po ako ng E-1 and may sss no. na ako… pero di pa ako nka pag work so wala pa akong hulog sa sss pwede na po kaya ako mag pa ID nun kht wala pa akong hulog?

    thanks in advance…

    • says

      When I applied for SSS ID (UMID) they checked my application form and the xerox copies of my IDs then they checked my account on their computer. There is no specific requirement that a member must have contributed to have an ID card but I think you must at least paid contributions in order to become active because why would they allow you to have ID if you are an inactive member right? It doesn’t make sense just saying. Anyway that is just my opinion but if I will go to the SSS, I will ask someone about that question :)

        • Antonio Romel Riosa says

          Dear Olivia,

          If I have the Old version of the card, can they entertain giving an updated SSS ID Card? enjoy the benefit of the new UMID?..

      • veronica deleon cabuncal says

        I apply for sss. Id last june 2012…till now wala pa….dto me h.k. now…ano po ggwin ko.I need my sss. Id now….

          • kristina says

            hi Tatanong ko lang po first time ko kasi kukuha ng sss because i dont have any valid IDs and gusto ko sana mag apply ng ID ano ano po ba yung kailangan sa pag kuha ng ID ng sss ? Thanks and makukuha ba agad yung ID pag nag apply ka ng mismong araw ?

      • Ludy Ann Estoce says

        Really ? ahit 1 month lang po pwede na umuha?? please, message me
        My mother really need to have a HUMID Id
        thanks po

  176. rvsolomo says

    ano po ang gagamitin na form para magfile ng sss id.. e1 form po ba? and pano naman mag-add ng employee under an employer? ok lang ba thru website na lang din? thanks for a brief reply..

    • says

      E1 Form is for the application of SSS Number. If you already have SSS Number and you want to apply for SSS ID card or UMID Card, just fill out an application form for getting an SSS ID (the form is free and they will give you one if you go to the SSS). Make sure you are bringing the listed requirements discussed in the article above, too.

      You can add an employee using the R3 Program when you pay. Just list the new employee with the corresponding status. If you are not familiar with this, read the page about SSS R3 Program and Generating File. We made a separate page for that topic. See it at the related articles here

      • Laila says

        Hi my sss number na po ako pero hindi na ako nakapaghulog since nag stop akong mag abroad almost 1 year din akong nakapaghulog pwede na ba akong kumuha ng sss Id kasi gusto kong maghulog uli kasi nandito na naman ako sa ibang bansa may online ba kayo o website para makapag-apply ng sss? thanx

          • pisane says

            as lng po gusto mayron bago sss id.kasi yong id ko nawala….paano ako kumaha nang sss id?? wala ako postal id wala ako halat.ang ibig sabihin ninyo yong passbok gaya nang chaina back…tanong lng po ako ay isang kanang bahay..salamat.

          • Fehl says

            Please read the article above. It has the requirements and procedures in getting SSS ID

          • ELIZABETH J. BETTER says

            hi maam ask q lang po matagal na ung sss. e-1 q 2008 pa hanggang ngaun d q pa ntry nhulugan…gsto q po kkuha ng sss.i.d para pang abroad paanu po ba slamt

          • Fehl says

            You need to pay contributions and become SSS active member in order to get UMID card. Register yourself as Voluntary Member while you’re not yet working and bring your E1 and valid IDs

      • jessica layan says

        paano po malaman may record na sss kasi gusto ko kumuha ng sss id nakapag bayad na ako napasa ko na po ung R3 ko

        • Corazon Virtudazo Ligaray says

          Hindi ako nakabayad this year dahil nag-abroad. Pwede pa bang mabayaran ang Jan to june 2014? sa july ang balak kong magbayad

      • glaiza says

        hello ph…nalilito poh talaga ako at di alam ang gagawin..nakakatakot po kasi mag ask sa information kasi parang laging gali….gusto ko poh kumuha ng UNIFIED ID ng SSS para poh sa application ko sa abroad,first step poh na ginawa ko eh nag pa member ako using E-1 form,ano poh next?

        • Marifel Dungo says

          Next is you must start paying your monthly contributions so you become an active member. After few months, you can apply for ID since you are already active. Kelangan talaga ang SSS espcially to OFWs nowadays

          • tj says

            ..may tanong Lng po ako, papaano po b makakakuha ng unified ID sa SSS? Kc po ung aapplyan ko pong agency kinukuhanan ako ng ID ng SSS, sa abroad po ako umaapply ng work.. Tpos nung ngpunta po ako as SSS humingi po ako ng form ang bngay pro RS-1, hnd po tinanggap ung form ko kc po nklgay sa Professional/Business KO, Grocery, hnhnapan po ako ng business permit eeh tindera lng po ako doon..

          • Danlyn Galisim says

            ,hi po ask ku lng po kung pede na ku kumuha ng sss id nakapag hulog na po aku 1 month palang po kase po need ku po un sa pag apply ng passport need ku po valid id anu po ba da best gawin para po mag ka id tnx po

          • Fehl says

            You can get SSS ID card aka UMID card if you are already an active SSS member. Meaning you have to contribute continuous months.

          • maryjane says

            Hi goodafternoon as of now po postal plng po knkha q ,1st tym qlng po mg aus ng mga documents like this,iniicp qndn po mg aus ng sss ask q lng po if how long it takes before q mkha yung id thankyou po ;))

          • mery claire pulvera says

            tanong ku lang poh nagbayad aq ngayon sa contribution.pwde na poh ba aq mag pa capture?salamat poh.

          • Ludy Ann Estoce says

            If I just started paying a contribution this month, can I apply a UNIFIED SSS ID at the same month?

      • ella says

        paano po kung hindi pa nahuhulugan yung sss ko??kasi po sabi ng agency ko after 5mos pa nila huhulugan yun,,so tapos ko na po yung 5mos,,e balak ko po kumuha ng sss id,,makakakuha po ba ako khit wala pkong bayad??nid ko po sudgestion nyo kung anu pong dapat kong gawin tnx po..

      • eric says

        Good day ma`am i have a sss card po palang and gusto ko mgloan my contribution is almost 40 monts my problem is my they said i need to get i.d first para makapagloan po,my 2nd problem is im her in cebu now project base work im from bataan paano po makakapagloan and how can i proces my i.d wen im her in cebu sabi s sss personal apearance daw po wen aplying for i.d card..can u help me ma`am????

      • Jinky says

        Hi ask lang po, ang last na hulog q po kasi last 2012 pa, then wala po aq work now almost 5 mos na.. Pede ba aq mkakuha ng UMID?? Rply po plss..

        • Fehl says

          You are no longer active member so you cannot apply for UMID card. Become active again by paying your contributions and wait for 6 months then apply

        • Fehl says

          You are not currently active po, you need to be active again by resuming your monthly contributions to apply for UMID card

        • Fehl says

          Yes, if you know your SSS number, you can pay contributions and transact already. I suggest you get UMID card too so you have SSS Identification

          • Bryan says

            Maam Fehl thanks po sa info…. maliit lang po kasi yung income ko. magkano po pinakamababang pwedeng i contribute sa SSS?

          • Fehl says

            It depends on your status, for OFW, 560, for voluntary 120 ata. Just check out the latest SSS contribution table

      • cinderilla galon says

        Hi po gusto ko pong malaman kung ilang hulog po ba bagi makakuha po ng sss id po…at kung sakaling 3 na hulog pwd po bang bayaran ko lahay un sa isang bayaran at mag pa id na po agad?

      • Saniya guiama dalandas says

        Ask!kulang pO Kung pwede pO bA akO kumuhA ng SSS kahit Wala akOng employer ?at trAbahO kasi pang apply ku ng passport ko.kC mG abroad akO?salamat pO!

      • Christine eve mabugat says

        hi po ma’am ,, tanong lang po .. gustu KO Sana kumuha ng sss I.d . I already have sss number .. kaso namisplace KO po hung e1 form Ko.. paano po yan?

    • angel villanueva says

      ms fhel can u help me,ung umid I’d ko kc dina dumating skin in apply ko po un last sept.2011 pa,pinuntahan qna s post office nmen dto calamba Laguna branch sbe dina dw po nla mkita,kya nagaply po ulit AQ ng bago for the umid,with affidavit of lost,kso s screening po tinanong aq keln nwala cnbe ko 2011 p,ang sbe ng in charge wala p DW po specific time kng keln mgkakaroon ng replacement ng umid kc mhrap DW po dhil umid id n un.pls I’ll wait for your responce,mgaaply po kc aq in abroad..thank you po

    • Roselainie Olama Tampugao says

      Hi.. Gusto ko itanog sa inyo kc naka apply ako ng sss, last 2006 pero diko nahulogan, ngaun naisip ko na kung pwde ay huhulogan ko? At d rin pala ako nakakuha ng ID? Dito ako ngaun sa KSA.

      • cherrylyn solana says

        hello good day ! ask ko lang po kung kelan ko po ba makukuha yong ss id ko po kase nugn jan2013 pa ako nag pa picture ehh

    • emilia co says

      asked me po kong anu po dapat gawin dahil po naka kuha na po ako umed pro po nawala ko ano po yung exact step bago makakuha ulit..anu po gagawin.

Leave a Comment: